ความเป็นมาของ ใบชาดำ การแปรรูปและคุณประโยชน์ด้านสุขภาพ

720 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเป็นมาของ ใบชาดำ การแปรรูปและคุณประโยชน์ด้านสุขภาพ

          ในช่วงระยะเวลาหลายศตวรรษ วัฒนธรรมการดื่มชาในประเทศจีนมีเพียงชาเขียวและชาอู่หลง ชาไม่ออกซิเดชันและชากึ่งออกซิเดชัน แต่เมื่อช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ของประเทศจีนที่ผ่านมา ชาดำถูกค้นพบขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากกองทัพเข้าตั้งค่ายพักที่โรงงานผลิต ใบชา ซึ่งเป็นการตั้งพักที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการ การผลิตใบชาของโรงงานในเวลานั้นจึงถูกทำให้ล่าช้า ใบชาถูกนำไปตากแดดเป็นเวลานานมากขึ้นและถูกเร่งขั้นตอนการอบแห้งให้เร็วขึ้นด้วยการอบแห้งบนกองไฟที่ทำจากไม้สน ทำให้ใบชาที่ควรจะได้กลายเป็นใบชาชนิดแรกที่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) 100 เปอร์เซ็นต์ กลายเป็นใบชาชนิดแรกที่ถูกเปลี่ยนสีเป็นสีแดงเข้ม และกลายเป็นใบชาชนิดแรกที่มีรสชาติของควัน ซึ่งจากจุดเริ่มต้นของกระบวนการแปรรูปใบชาชนิดแรกครั้งนี้ได้ถือเป็นจุดกำเนิดของการเกิด ใบชาดำ แบบดั้งเดิมที่นำไปสู่จุดเริ่มต้นของการปลูก การแปรรูปใบชาดำแบบชาวจีนและใบชาดำแบบชาวตะวันตกในเวลาต่อมา และในปัจจุบันเครื่องดื่มเมนูชาดำก็ได้กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ชงจากใบชาดำหลากหลายยี่ห้อ กลายเป็นเครื่องที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพและมีผู้คนหลงใหลในรสชาติมากมายขึ้นเรื่อยๆ พอๆ กับชาเขียวและชาอู่หลง

ประเภท และการแปรรูปของ ใบชาดำ

          ชาดำ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ชาแดง” คือชาที่มีความเข้มข้นและมีสีแดงเป็นเอกลักษณ์ มีที่มาจากใบของต้น Camellia sinensis สองรูปแบบที่แตกต่างกัน แบบแรกได้แก่ Camellia sinensis var.sinensisi ที่มียอดใบชาขนาดเล็ก เต็มเปี่ยมไปด้วยรสชาติชาเข้มข้นและกลิ่นหอม นิยมปลูกตามเนินเขาและนิยมใช้เป็นหลักในประเทศจีนและประเทศในแถบเอเชียตะวันออก ส่วนใบชาแบบที่สองได้แก่ Camellia sinensis var. assamica ที่มีใบชาขนาดใหญ่ แข็งแรง เหมาะกับการนำไปแปรรูปด้วยวิธีการที่ซับซ้อนและใช้ระยะเวลานาน นิยมเพาะปลูกในพื้นที่เขตร้อนหรือในบางส่วนของประเทศอินเดียและศรีลังกา ซึ่งใบชาดำแห้งที่จะได้จากทั้งสองประเภทใบชานั้นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปที่ปล่อยให้มีสีดำคล้ำหรือการออกซิไดซ์ (Oxidized) 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยวิธีการออร์โธดอกซ์ (Orthodox) หรือ CTC (ตัด ฉีก ม้วนงอ)

     1. ออร์โธดอกซ์ (Orthodox)

          วิธีการแปรรูปชาดำแบบออร์โธดอกซ์หรือ “ชาทำด้วยมือ” เป็นวิธีการแปรรูปชาดำที่ใช้บ่อยที่สุด เพราะถึงแม้จะมีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อนแต่ใบชาที่ถูกแปรรูปด้วยวิธีนี้จะได้รับการดูแลที่มากยิ่งขึ้น 

ขั้นตอนการแปรรูปใบชา

1.) ทำให้เหี่ยว

หลังจากขั้นตอนการเก็บเกี่ยวใบชาแล้ว ใบชาจะถูกปล่อยให้แห้งเหี่ยวในอากาศที่อุ่นเป็นเวลา 18 ชั่วโมงเพื่อลดปริมาณน้ำจนกว่าใบชาจะนิ่มและยืดหยุ่นได้

2.) นำมาหมุน

หลังได้ใบชาที่นิ่มและยืดหยุ่นได้แล้ว ใบชาจะถูกนำมาหมุน กด รีดด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อปลดปล่อยสารเคมีและเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการออกซิเดชัน (Oxidation)

3.) ออกซิเดชัน (Oxidation)

ขั้นตอนการออกซิเดชันใบชาจะใช้เวลา 2 - 4 ชั่วโมงในสภาวะแวดล้อมที่มีการควบคุมอากาศ เพื่อทำการปฏิกิริยากับสารเคมีให้ใบชาที่มีสีเขียวกลายเป็นใบชาที่มีสีเข้มขึ้นหรือมีสีดำ

4.) นำมาเผา

เมื่อได้ใบชาที่มีสีเข้มขึ้นแล้ว ใบชาจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูปขั้นตอนสุดท้ายคือ การนำเข้าเครื่องทำความร้อน เพราะความร้อนจะเป็นตัวช่วยหยุดการเกิดการออกซิเดชันและทำให้ใบชาแห้งก่อนนำสู่ขั้นตอนการบรรจุสินค้า

     2. CTC (ตัด ฉีก ม้วนงอ)

          วิธีการแปรรูปชาดำแบบตัด ฉีก ม้วนงอ (CTC) เป็นวิธีการผลิตใบชาแบบดั้งเดิมที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงที่ถุงชาได้รับความนิยมในปี 1950 เป็นการผลิตใบชาด้วยการหั่นขนาดใบให้มีขนาดเล็กลง และมีขั้นตอนในการผลิตที่รวดเร็ว มีการกรบวนการทำให้แห้งเหี่ยวและมีการอบแห้งใบชา แต่จะไม่มีขั้นตอนการหมุน กด รีด เพราะการแปรรูปใบชาแบบนี้ ใบชาจะถูกนำสับแยกออกจากกันในเครื่องใบพัดโรเตอร์ (Rotor Vane Machine) แทน

ประโยชน์ของ ใบชาดำ

          สิ่งสำคัญที่หลายคนอาจไม่เคยรู้คือ นอกจากชาดำจะสามารถนำมาทำเมนูเครื่องดื่มรสชาติอร่อยได้แล้ว ชาดำยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

     1. ชาดำช่วยต้านอนุมูลฮิสระ

          ในทุกประเภทชา ชาดำเป็นชาที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด สามารถช่วยล้างสารพิษในร่างกายที่อาจส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายๆ ได้ แถมยังช่วยชะลอวัยอีกด้วย

     2. ชาดำช่วยลดความเครียด

          การดื่มชาดำมีผลต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อผู้ดื่มดื่มชาดำเข้าไปจะสามารถเข้าไปช่วยยับยั้งเอมไซน์บางชนิดที่มีชื่อว่า “Butylyncholinesterase” ที่มีส่วนร่วมกับ “Amyloid Beta” ที่อยู่ในสมองซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ได้ และสำหรับใครที่เครียดง่าย การดื่มชาดำยังมีส่วนช่วยในการลดความเครียดลงได้มากกว่าคนที่ไม่นิยมดื่มชาอีกด้วย

     3. ชาดำช่วยดูดซึมน้ำตาลและไขมัน

          ในหลายบ้านนิยมดื่มชาดำร้อน เนื่องจากชาดำสามารถช่วยดูดซึมน้ำตาลและไขมันก่อนเข้ากระแสเลือดได้และชาดำสามารถทำหน้าที่แทนอินซูลินในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้

แนะนำยี่ห้อ ใบชาดำ กลิ่นหอม รสชาติอร่อยเข้มข้น

          เครื่องดื่มที่ทำจากใบชาดำทั้งหมดได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นชาดำเย็น ชามะนาว หรือชาร้อน เพราะชาดำเป็นชาที่มีคาเฟอีนสูงสุดในบรรดาชาทั้งหมด เป็นชาที่มีรสชาติถูกปากและมีประโยชน์ต่อร่างกาย  ใบชาดำส่วนประกอบสำคัญของเครื่องดื่มจึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแพร่หลายทั้งในตลาดตะวันตก ในตลาดจีนหรือแม้แต่ในตลาดของประเทศไทย และด้วยความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันตัวเลือกยี่ห้อของใบชาดำจึงมีจำนวนมาก ซึ่งสำหรับใครที่กำลังตามหา ใบชาดำ ยี่ห้อไหนดี ในวันนี้ใบชาดำที่เราจะนำมาแนะนำเป็นใบชาดำ ใบชาแห้งไม่ปรุงแต่งกลิ่นจากบาริสต้า บัดดี้ ใบชาดำที่เหมาะสำหรับชงเครื่องดื่มเมนูชาเย็น ชาร้อน ชามะนาวหรือเมนูชาดำอื่นๆ ที่ให้รสชาติขมเล็กน้อย หอมกลมกล่อม สัมผัสละมุน ชุ่มคอ โดยสามารถหาซื้อใบชาดำของบาริสต้า บัดดี้ได้ที่ www.baristabuddy.co.th ในราคา 400 บาทได้ความจุขนาด 500 กรัม

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้