ชาเขียวยี่ห้อไหนดี รสชาติอร่อย กลิ่นหอมเข้มข้น ชงง่าย

2837 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาเขียวยี่ห้อไหนดี รสชาติอร่อย กลิ่นหอมเข้มข้น ชงง่าย

          ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชียมาโดยตลอด และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติอร่อย สามารถสร้างสรรค์เมนูต่างๆ ได้หลายเมนูแล้ว ชาเขียวยังมีผลดีกับร่างกายอย่างมาก มีคนมีชื่อเสียงหลายคนแนะนำให้ดื่มชาเขียวโดยไม่ใส่น้ำตาล เพราะชาเขียวที่บริสุทธิ์เปรียบเสมือนยารักษา มีคาเฟอีนต่ำและมีสารต้านอนุมูลอสิระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง และจากงานวิจัยในประเทศญี่ปุ่นที่ทดลองให้ผู้ชายชาวญี่ปุ่นดื่มชาเขียวที่ไม่ใส่น้ำตาลเป็นระยะเวลา 11 ปี มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะการดื่มชาเขียวบริสุทธิ์หรือชาเขียวที่มีความออร์แกนิคสามารถช่วยควบคุมคอเรสเตอรอลในร่างกายมนุษย์ได้ ชาเขียวเป็นชาที่มาจากใบของต้น Camellia sinensis เหมือนกับชาชนิดอื่นๆ แต่ที่ชาเขียวได้รับความนิยมกว่าชาดำหรือชาอู่หลงก็เพราะชาเขียวผ่านขั้นตอนการอบหรือการนึ่งเพื่อแก้ไขรสชาติของชาและป้องกันไม่ให้อากาศทำให้ใบชาเข้มขึ้นหรือไม่มีการออกซิเดชัน (Oxidation)  ใบชาเขียวหรือเครื่องดื่มเมนูชาเขียวที่เป็นที่นิยมจึงมีสีเขียวหยกสวยงามคงเดิม มีรสชาติที่มีชีวิตชีวา มีความเข้มข้นและมีกลิ่นหอมของความเป็นชา และด้วยความนิยมของชาเขียวที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ  ในปัจจุบันชาเขียวจึงมีตัวเลือกให้เลือกมากมาย หลายยี่ห้อและหลายประเภท แต่ ชาเขียวยี่ห้อไหนดี นั้น วันนี้เราจะมาแนะนำ 2 ยี่ห้อและ 2 ประเภทชาเขียวที่มีรสชาติอร่อย กลิ่นหอมเข้มข้น ชงง่าย พร้อมสูตรชงชาเขียว 2 แบบให้ไปซื้อและชงดื่มตามกัน

รู้จักกับรสชาติและความเป็นมาของชาเขียว

          ชาเขียวมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานและถูกสืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลานับพันปี เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวัน และถึงแม้จะไม่ทราบที่มาของต้นกำเนิดที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าต้นกำเนิดของชาเขียวเกิดขึ้นในประเทศจีน จากนั้นจึงค่อยๆ ถูกส่งต่อไปทั่วเอเชียและยุโรป รสชาติของชาเขียวมีความสดชื่นคล้ายกับผัก (vegetal) และหญ้า (grassy) โดยชาเขียวประเภทใบชาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือใบชาเขียวจากประเทศญี่ปุ่น เซนฉะ (Sencha) ชาเขียวสีใส ไม่ฝาด ไม่ขม รสชาติหอมนุ่ม และเกียวกูโระ (Gyokuro) ชาเขียวสีเขียวอ่อนคุณภาพสูง รสชาติหวานนุ่ม ดื่มง่าย ไม่ฝาดและนอกจาก 2 ชาเขียวยอดนิยม 2 ตัวนี้แล้ว ยังมีชาเขียวประเภทผงชาหรือมัทฉะ (Matcha) จากประเทศญี่ปุ่นที่รสชาติอร่อย กลิ่นหอมเข้มข้นไม่แพ้กันอีกด้วย

ก่อนจะเลือก ชาเขียวยี่ห้อไหนดี ต้องเลือกประเภทของชาเขียวก่อน

          ก่อนที่เราจะหายี่ห้อของชาเขียว ว่าควรซื้อยี่ห้อไหนดี ต้องรู้ก่อนว่ากำลังจะซื้อประเภทไหนแบบไหน ทำความรู้กับความแตกต่างของลักษณะ รสชาติ สีและความเหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งมีให้เลือกด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

     1. ใบชาเขียวอบแห้ง

          ชาเขียวที่เป็นประเภทชาแบบใบที่ยังคงลักษณะรูปร่างของใบชาเอาไว้อยู่ แล้วนำไปผ่านกระบวนการให้ใบแห้ง เวลาที่ต้องการนำใช้งานงานหรือชงดื่มต้องมีการกรองเอาใบชาออก เพื่อนำแต่ส่วนน้ำชามาดื่มเท่านั้น สีของชาเขียวส่วนใหญ่จึงมีลักษณะสีเขียวใส มีตั้งแต่เขียวอ่อนไปจนถึงเขียวเข้มและมีรสชาติฝาดไปจนถึงรสชม สามารถเติมรสชาติหวานด้วยน้ำเชื่อมหรือนมได้ แต่ส่วนใหญ่เน้นดื่มและสัมผัสกลิ่นของใบชาเป็นหลัก

     2. ชาเขียวแบบผง

          ชาเขียวประเภทผง หรือผงชาเขียวมัทฉะ เกิดจากการนำใบชาไปทำกระบวนการบดละเอียดให้มีลักษณะคล้ายแป้ง สามารถชงดื่มได้เลยด้วยการละลายกับน้ำร้อนหรือนมอุ่น ไม่ต้องกรองใบชาออก ลักษณะของสีของมัทฉะจะมีสีเขียวสว่าง และมีเนื้อสัมผัมแบบครีมเข้มข้น รสชาติหวานกว่าใบชา สามารถนำไปชงเครื่องดื่มและนำไปสร้างสรรค์เมนูขนมหรือไอศกรีมได้

แนะนำ ชาเขียวยี่ห้อไหนดี ทั้ง 2 ประเภท

          เพื่อเป็นการช่วยคัดสรรยี่ห้อชาเขียว วันนี้เรามี ยี่ห้อชาเขียวพร้อมดื่ม เป็นชาเขียวทั้ง 2 ประเภทที่เรากล่าวมาด้านบน รสชาติอร่อย กลิ่นหอมเข้มข้น ชงง่าย พร้อมวิธีในการชงมาแนะนำให้กับทุกคน

     1. ชาเขียวไทย บาริสต้า บัดดี้ (Thai Green Tea)

          ชาเขียวไทย บาริสต้า บัดดี้เป็นใบชาที่คัดเลือกเฉพาะใบชาสี่ใบแรกเท่านั้น เป็นใบชาที่ให้สีชาเขียวสวยและให้รสชาติของชาที่อร่อยและดี หอมเข้มข้นติดปลายลิ้น เหมาะกับทำเมนูชาเขียวไทยเย็น มีตัวเลือกชาเขียวให้เลือก 2 สูตร คือ

1.ชาเขียวไทย สูตรเอ็กซ์ตร้า ขนาด 500 กรัม
2.ชาเขียวไทย สูตรพรีเมียม ขนาด 500 กรัม

สูตรและวิธีชงชาเขียวบาริสต้า บัดดี้ (แบบเย็น)

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. ชาเขียวไทย บาริสต้า บัดดี้
  2. นมข้นหวาน 45 มิลลิลลิตร
  3. นมสดหรือนมข้นจืด 30 มิลลิลิตร
  4. น้ำแข็ง 1 แก้ว

วิธีการในการทำ

          เตรียมชาเขียวไทยสูตรเอ็กซ์ตร้าและสูตรพรีเมียม กรองผ่านน้ำร้อนประมาณ 150 มิลลิลิตร เมื่อได้น้ำชาที่สกัดแล้ว ให้นำมาผสมกับนมข้นหวาน นมสดหรือนมข้นจืด แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และเทใส่แก้วที่เตรียมน้ำแข็งไว้ ตบท้ายสีสันของเครื่องดื่มด้วยการราดนมข้นจืดไว้ด้านบน ปักหลอด เป็นอันพร้อมเสิร์ฟ

     2. ผงชาเขียวมัทฉะ โพโมนา (Green Tea Powder)

          ผงชาเขียวโพโมนา เป็นผงชามัทฉะเกรดเอนำเข้าจากประเทศเกาหลี เป็นผงชงปรุงสำเร็จที่มีกระบวนการคัดสรรใบชาและการผลิตอย่างพิถีพิถัน มีขั้นตอนการชงที่ไม่ยุ่งยาก เพียงนำผงชงชาเขียวโพโมนาใส่ลงไปน้ำร้อนหรือนมร้อนก็สามารถได้ชาเขียวรสชาติอร่อย หอมเข้มข้นเหมือนมีมืออาชีพมาชงให้ดื่มได้ทันที เหมาะกับคนที่ชื่นชอบมัทฉะ คาเฟ่หรือร้านกาแฟเพราะสามารถนำไปสร้างสรรค์ได้ทั้งเมนูเครื่องดื่ม ร้อน เย็น ปั่นและเมนูขนม มีตัวเลือกผงชงให้เลือก 2 สูตร คือ

1.ผงชาเขียวโพโมนา Green Tea Powder 15 เปอร์เซ็นต์ ขนาด 500 กรัม
2.ผงชาเขียวโพโมนา Green Tea Powder 12.5 เปอร์เซ็นต์ ขนาด 800 กรัม

สูตรและวิธีชงผงชาเขียวโพโมนา (แบบร้อน)

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. ผงชาเขียวโพโมนา 20 กรัม
  2. นมร้อน 30 มิลลิลิตร
  3. นมอุ่น 150 มิลลิลิตร

วิธีการชงชาเขียว

          เทนมร้อน 30 มิลลิลิตรลงในผงชาเขียว 20 กรัม พร้อมคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากนั้นค่อยๆ เทนมอุ่นลงไปในถ้วยจนหมด ตกแต่งถ้วยด้วยผงชาเขียวเล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟ

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >>  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้