ชื่นชมความกลมกล่อม และรสชาติของ กาแฟคั่วกลาง

267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชื่นชมความกลมกล่อม และรสชาติของ กาแฟคั่วกลาง

          การคั่วกาแฟเป็นกระบวนการเปลี่ยนเมล็ดกาแฟที่มีสีเขียวให้เปลี่ยนเป็นเมล็ดกาแฟที่มีสีน้ำตาล โดยวิธีที่ง่ายที่สุดในการแยกแยะแต่ละระดับการคั่วคือการดูสีและเนื้อสัมผัสของเมล็ดกาแฟคั่ว ซึ่ง กาแฟคั่วกลาง (Meduim Roast) จะมีลักษณะของสีเป็นสีน้ำตาลปานกลาง ไม่มีน้ำมันบนผิวเมล็ดกาแฟ รสชาติมีแนวโน้มที่จะหวานกว่ากาแฟระดับคั่วอ่อน มีเนื้อหรือบอดี้มากกว่า มีความเป็นกรดที่สมดุล เป็นผลลัพธ์ของระดับการคั่วกาแฟที่สวยงาม ได้รสชาติกาแฟที่เป็นธรรมชาติ นุ่มนวลและสม่ำเสมอ ซึ่งสำหรับใครที่เป็นคอกาแฟระดับการคั่วปานกลาง หรือต้องการศึกษา เจาะลึก พร้อมชื่นชมในรสชาติให้มากขึ้น วันนี้เราจะมาพาคอกาแฟไปเปิดโลก ทำความรู้จักกับเมล็ดกาแฟระดับการคั่วกลางในมุมต่างๆ แบบทุกซอกทุกมุม

จุดเริ่มต้นของการลิ้มรสชาติ กาแฟคั่วกลาง

          หากเรามองไปรอบๆ ตัว ในปัจจุบันโลกของกาแฟได้มีร้านรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือ “Specialty Coffee” ร้านกาแฟรูปแบบพิเศษที่คัดสรรเมล็ดกาแฟไว้ในร้าน เพื่อเสิร์ฟรสชาติกาแฟต่างๆ ให้ลูกค้าแบบทั่วถึง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องขอบคุณที่ทำให้คอกาแฟได้รู้จักกับร้านกาแฟรูปแบบพิเศษและเมล็ดกาแฟคั่วระดับกลาง คือการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมกาแฟ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาทำให้คุณภาพของกาแฟสูงขึ้น สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น มีเทคนิคในการคั่วมากขึ้น ตอบสนองธุรกิจการทำ เมล็ดกาแฟ ได้หลากหลาย โดยรูปแบบการคั่วกาแฟแบบคั่วกลางถือเป็นการคั่วที่เป็นก้าวแรกในการเข้าสู่การลิ้มรสชาติของเมล็ดกาแฟที่แท้จริง สัมผัสถึงแหล่งที่มาและธรรมชาติของเมล็ดกาแฟโดยปราศจากรสชาติไหม้ที่เกิดจากการคั่ว เพราะในหลายๆ ปีที่ผ่านมาคอกาแฟมักจะยกให้เมล็ดกาแฟระดับคั่วเข้มเป็น Standard ของรสชาติ แต่เมื่อวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงไป และมีร้านกาแฟแบบ Specialty Coffee เข้ามา ความนิยมในการอยากชื่นชมรสชาติใหม่ๆ ของกาแฟคั่วระดับต่างๆ ก็มีมากขึ้น จนนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “การคั่วแบบเบา” หลายร้านกาแฟแบบพิเศษจึงมักนิยมให้บริการเมล็ดกาแฟคั่วตั้งแต่กลางไปถึงอ่อนเท่านั้น เพราะร้านกาแฟแบบพิเศษเป็นร้านที่มีจุดมุ่งหมายในการเสิร์ฟรสชาติกาแฟที่ละเอียดอ่อน เป็นธรรมชาติ ซึ่งกาแฟระดับคั่วกลางเป็นประตูสู่กาแฟที่ดีที่สุด นอกจากนั้นด้วยเทคโนโลยีการคั่วที่ถูกปรับปรุงขึ้นในทุกๆ วัน ปัจจุบันตัวเลือกด้านระดับการคั่วจึงมีให้เลือกมากกว่าคั่วอ่อน คั่วกลางและคั่วเข้ม คอกาแฟสามารถเข้าถึงรสชาติได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระดับการคั่วแบบ กาแฟคั่วอ่อนค่อนกลาง (City Roast), กาแฟคั่วกลางค่อนเข้ม (Full City Roast), กาแฟคั่วเข้มมาก (Italian Roast) หรือกาแฟคั่วเข้มไหม้ (French Roast)

กาแฟคั่วกลาง มีรสชาติเป็นอย่างไร

          กาแฟระดับคั่วกลางมีเรื่อวราวของรสชาติที่เล่าถึงระหว่างกลางของแสงสว่างและความมืดมน เป็นการผสมผสานระหว่างกาแฟคั่วอ่อนและคั่วเข้ม เป็นรสชาติที่น่าตื่นเต้นและทำให้คอกาแฟได้สัมผัสถึงรสชาติกาแฟที่ดีจริงๆ ซึ่งรสชาติของกาแฟคั่วระดับกลางโดยทั่วไปจะเด่นชัดอยู่ 3 รสชาติ ดังนี้

  1. รสชาติหวาน แบบข้าวโอ๊ต (Oats), น้ำตาลทราย (Brown sugar), คาราเมล (Caramel), หรือตังเม (Nougat)
  2. รสชาติถั่ว แบบอัลมอนด์ (Almond), เนยถั่ว (Peanut butter) หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Cashew)
  3. รสชาติผลไม้ แบบส้ม (Citrus), เบอร์รี (Berries) หรือแอปเปิ้ล (Apple)

          และนอกจากรสชาติที่เรากล่าวถึง สัมผัสและน้ำหนักที่ได้จากเมล็ดกาแฟคั่วระดับนี้ จะมีตั้งแต่เบาบางเหมือนดื่มชาจนไปถึงหนักแน่นแบบเนื้อครีม มีความเป็นกรดตั้งแต่ละเอียดอ่อนไปจนถึงซับซ้อน มีความหวานฉ่ำแบบ juicy ไปจนถึงหวานแบบไซรัปและนับเป็นการคั่วที่ดีที่สุด มีความสมดุลและสมบูรณ์ของความเป็นกรดและน้ำหนัก โดยความซับซ้อนหรือความหลากหลายที่เกิดขึ้นทั้งหมดบนเมล็ดกาแฟจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของเมล็ดกาแฟ และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้กาแฟเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้น

กาแฟคั่วกลาง เหมาะกับการชงเมนูกาแฟอะไร

          กาแฟที่มีรสชาตินุ่มละมุนที่สุด ให้รสชาติอร่อยกลมกล่อมมากกว่าเมล็ดกาแฟการคั่วระดับอื่น ดึงรสชาติดั้งเดิมของเมล็ดกาแฟออกมาได้ดีขึ้น ลดทอนความเปรี้ยวของความเป็นเมล็ดกาแฟลง ให้รสชาติไปทางถั่วและมีความหวาน กลมกล่อม กาแฟที่มีรสชาติแบบนี้ไม่ว่าจะนำไปชงกาแฟเมนูเย็นหรือเมนูร้อนก็จะสามารถส่งออกรสชาติที่ดีได้ทุกแบบ แต่ถ้านำมาทำกาแฟเมนูร้อน รสชาติความเปรี้ยวที่ได้ก็จะน้อยกว่ากาแฟคั่วอ่อน แต่ถ้านำมาทำกาแฟเมนูเย็นรสชาติก็จะเข้มข้นไม่เท่ากาแฟคั่วเข้ม

แนะนำเมล็ดกาแฟคั่วกลาง จากบาริสต้า บัดดี้

     1. เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย (Ethiopia)

          เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียจากบาริสต้า บัดดี้เป็นที่มีแหล่งที่มาจากไร่กาแฟที่เป็นต้นกำเนิดของเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่ของโลก ทุกขั้นตอนในการคั่วหรือการผลิตทำด้วยความพิถีพิถัน รสชาติได้มีความเป็นเอกลักษณ์และน่าหลงไหล คอกาแฟที่ได้สัมผัสกับรสชาติกาแฟจากเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียจากบาริวต้าจะต้องติดใจในความหอมที่คล้ายกับผลไม้รสเปรี้ยวสดชื่น และดอกไม้ ติดใจในเนื้อสัมผัมที่บางเบา พร้อมกับติดใจในความหวานที่ลงตัว เหมือนกับกำลังดื่มเลม่อนเคลือบน้ำตาลทรายแดง

     2. เมล็ดกาแฟดอยช้าง (Doi Chang)

          เมล็ดกาแฟดอยช้างจากบาริสต้า บัดดี้เป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ที่มีแหลางที่มาจาก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ปลูกอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,000 – 1,700 เมตร ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในประเทศไทย มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นกาแฟชั้นดี มีกลิ่นหอม เจือรสเปรี้ยวของกรดผลไม้ สัมผัมที่ได้เวลาดื่มจะรู้สึกชุ่มคอ มีคาเฟอีนต่ำและมีรสชาตืที่กลมกล่อมสูง

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้