Single Origin Coffee เสน่ห์เฉพาะของรสชาติกาแฟ

464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Single Origin Coffee เสน่ห์เฉพาะของรสชาติกาแฟ

          เมล็ดกาแฟที่เริ่มต้นความพิเศษด้วยแหล่งเพาะปลูก ปัจจุบันหลายร้านกาแฟมักจะเลือกเมล็ดกาแฟที่มีเสน่ห์และมีความเฉพาะตัวกันมากขึ้น ด้วยการเลือกเมล็ดกาแฟแบบ Single Origin Coffee เมล็ดกาแฟที่ไม่ผ่านการเบลนด์หรือการผสมผสานของเมล็ดกาแฟจากหลากหลายแหล่งเพาะปลูก ซึ่งวิธีการเลือกเมล็ดกาแฟในรูปแบบนี้ จะทำให้รสชาติของเครื่องดื่มเมนูกาแฟที่ได้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะและมีเสนห์มากกว่า รสชาติของมันจะขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และการเลือกเมล็ดกาแฟที่มีรสชาติเฉพาะตัวกำลังเป็นกระแสมาแรงอย่างมาก เพราะทั้งตัวเจ้าของธุรกิจและบาริสต้าต่างกำลังมองหาความแปลกใหม่ จุดเด่นและสีสันของเครื่องดื่มเมนูกาแฟให้กับร้านกาแฟของตัวเอง

รสชาติของเมล็ดกาแฟแบบ Single Origin Coffee

          เมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวจะสามาถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาได้ จากรสชาติของผลไม้หรือดอกไม้ที่อยู่ในบริเวณแหล่งเพาะปลูก ยกตัวอย่างเช่น เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียจาก Yirgacheffe จะให้รสหอมหวานเหมือนมีกลิ่นของดอกไม้แห้ง ยิ่งถ้าเลือกวิธีการในการชงกาแฟแบบดริป (Drip Coffee) ก็จะยิ่งได้กลิ่นหอมของผลไม้รสเปรี้ยวที่มีเฉพาะใน Yirgacheff เท่านั้น ซึ่งรสชาติของเมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวมักจะโดดเด่นกว่าด้วยรสชาติ และมีความแปลกใหม่กว่า Blending Coffee หรือเมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกมากกว่า 1 แหล่ง ทั้งนี้รสชาติของเมล็ดกาแฟนอกจากขึ้นอยู่กับแหล่งเพาะปลูกแล้ว กระบวนการในการแปรรูปของเมล็ดกาแฟก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของรสชาติเช่นกัน

Single Origin Coffee กับ Blending Coffee ต่างกันอย่างไร

          โดยทั่วไปแล้วการคัดแยกเมล็ดกาแฟคั่วบดจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 ประเภท คือเมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียว และเมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกมากกว่า 1 ที่ขึ้นไป ซึ่งเครื่องดื่มเมนูกาแฟที่เราดื่มกันโดยปกตินั้น ล้วนเป็นเมล็ดกาแฟคั่วบดแบบ Blending Coffee ที่หมายถึงการใช้กาแฟระหว่าง 2 สายพันธุ์มาผสมกัน หรือมากกว่านั้น เช่น การผสมผสานระหว่างเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้ากับอาราบิก้า หรือการผสมผสานระหว่างเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้ากับโรบัสต้า  การผสมผสานของเมล็ดกาแฟเปรียบเหมือนกับการปรุงอาหาร การรังสรรค์รสชาติของแต่ละยี่ห้อ แต่ละโรงคั่วกาแฟให้มีรสชาติที่เฉพาะและแตกต่างกันออกไป ซึ่งมันจะสร้างเอกลักษณ์และจุดเด่นได้ดีให้กับร้านกาแฟและเครื่องดื่มเมนูกาแฟของคุณ และให้ความสมดุลของรสชาติมากกว่าเนื่องจากมีเมล็ดกาแฟหลากหลายชนิดช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน แต่สำหรับ Single Origin Coffee เมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียว  จะคงซึ่งความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟ  รสชาติ ความหอม ความกลมกล่อมที่ได้จากเมล็ดกาแฟสายพันธุ์นั้นๆ จะบ่งบอกได้ถึงแหล่งเพาะปลูกของเมล็ดกาแฟ ซึ่งเสน่ห์เฉพาะของรสชาติเมล็ดกาแฟเป็นสิ่งที่น่าค้นหาและนำมาชูเป็นจุดเด่นและจุดขายในร้านกาแฟของคุณได้

ชิมรสชาติเมล็ดกาแฟแบบ Single Origin Coffee กับเมล็ดกาแฟคั่วจากบาริสต้า บัดดี้

          เนื่องด้วยกระแสการเลือกดื่มเครื่องดื่มเมนูกาแฟจาก เมล็ดกาแฟคั่ว ที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวได้รับความนิยมไปทั่วโลก เมล็ดกาแฟคั่วจึงมีหลากหลายแหล่งเพาะปลูกและหลากหลายสายพันธุ์ให้คอกาแฟได้เลือกดื่ม ไม่ว่าจะเป็นคอกาแฟนอกอย่าง กาแฟเอธิโอเปียหรือคอกาแฟไทย กาแฟ Single Origin ไทย อย่าง กาแฟดอยช้าง ซึ่งคุณสามารถชิมรสชาติของกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวได้ทั้งกาแฟนอกและกาแฟไทยได้ในบาริสต้า บัดดี้ เพื่อนคู่คิดธุรกิจกาแฟ

3 เมล็ดกาแฟนอก เมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวจากบาริสต้า บัดดี้

     1. เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

          เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียที่บาริสต้า บัดดี้เลือกมาให้กับคุณคือเมล็ดกาแฟที่มาจากไร่กาแฟที่เป็นต้นกำเนิดเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่ของโลก ผ่านขั้นตอนการคั่วเมล็ดกาแฟอย่างพิถีพิถัน เพื่อคงซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแหล่งเพาะปลูก รสชาติที่ได้จากเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียของบาริสต้า บัดดี้ผู้ดื่มจะได้รับกลิ่นหอมคล้ายกับผลไม้รสเปรี้ยว และดอกไม้  ได้รับรสชาติที่คล้ายกับเลม่อนเคลือบน้ำตาลทรายแดง เหมาะกับการนำไปทำเครื่องดื่มเมนูกาแฟอย่างอเมริกาโน่และ Cold Brew มีระดับเมล็ดกาแฟคั่วให้เลือก 2 ระดับคือคั่วอ่อนและคั่วกลาง

     2. เมล็ดกาแฟบราซิล

          คั่วกลาง คั่วเข้มปานกลางและคั่วเข้ม 3 ระดับเมล็ดกาแฟคั่วที่คุณสามารถเลือกชิมได้กับเมล็ดกาแฟบราซิลของบาริสต้า บัดดี้ เมล็ดกาแฟจะมีความเป็นกรดต่ำ ให้รสชาติเปรี้ยวน้อย แต่คงซึ่งรสชาติดั้งเดิมของแหล่งเพาะปลูก หวาน ละมุน ครีมมี่นิดๆ หอมช็อคโกแลต เหมาะกับการไปทำเครื่องดื่มเมนูกาแฟอย่างเมนูนมหรือ Cold Brew

     3. เมล็ดกาแฟโคลอมเบีย

          เมล็ดกาแฟยอดนิยม ที่คงซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแหล่งเพาะปลูกไว้อย่างดี เมล็ดกาแฟโคลอมเบียเมล็ดกาแฟที่มีความหนาแน่นของเมล็ดกาแฟสูง ได้ความเปรี้ยวแบบ Citrus และ Fruity ตบท้ายความเปรี้ยวอีกทีด้วย Cacao และมอบความหวานแบบ Creamy Caramel ถ้าใครเป็นคอกาแฟนอกที่ชอบรสสัมผัสกาแฟที่นุ่มนวลและคงซึ่งรสชาติของแหล่งเพาะปลูกต้องไม่พลาดเมล็ดกาแฟโคลอมเบีย

3 เมล็ดกาแฟไทย เมล็ดกาแฟคั่วที่มีแหล่งเพาะปลูกที่เดียวจากบาริสต้า บัดดี้

     1. เมล็ดกาแฟเทพเสด็จ

          เมล็ดกาแฟไทย เมล็ดกาแฟเทพเสด็จที่มีแหล่งเพาะปลูกจากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า ที่ปลูกร่วมกับป่าไม้บนภูเขาสูงกว่า 1,450 เมตร เมล็ดกาแฟเทพเสด็จที่บาริสต้า บัดดี้เลือกมา บาริสต้า บัดดี้เลือกวิธีการคั่วแบบคั่วกลางอย่างพิถีพิถัน เพื่อยังคงซึ่งรสชาติของเมล็ดกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแหล่งเพาะปลูก ที่มีกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ป่า และมีรสชาติหอมหวานโทน Sugar Browning เหมาะกับการชงเครื่องดื่มเมนูกาแฟอย่างเมนูนมและ Cold Brew

     2. เมล็ดกาแฟดอยช้าง

          เมล็ดกาแฟดอยช้างหนึ่งในเมล็ดกาแฟที่มีแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดในประเทศไทย เมล็ดกาแฟจาก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นหอม รสชาติเจือรสเปรี้ยวจากกรดผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟชั้นดี ทำให้ทุกครั้งที่คุณดื่มเครื่องดื่มเมนูกาแฟที่ใช้เมล็ดกาแฟคั่วดอยช้างจะรู้สึกชุ่มคอ เพราะมีสารคาเฟอีนต่ำ แต่ให้รสชาติที่กลมกล่อมสูง เมล็ดกาแฟดอยช้างจากบาริสต้า บัดดี้เป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการคัดเมล็ดพิเศษและสามารถเลือกระดับการคั่วกาแฟได้ 4 ระดับ คือคั่วกลาง คั่วเข้มปานกลาง คั่วเข้มและคั่วเข้มมาก

     3. เมล็ดกาแฟแจ้ห่ม

          อีกหนึ่งเมล็ดกาแฟจากภาคเหนือของประเทศไทย เมล็ดกาแฟแจ้ห่มจากจังหวัดลำปาง เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่มีแหล่งเพาะปลูกร่วมกับเกษตรกรโดยตรง เพื่อควบคุมคุณภาพของสารกาแฟให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ดังนั้นรสชาติเมล็ดกาแฟแจ้ห่มที่ได้จากการคัดพิเศษของบาริสต้า บัดดี้ นอกจากจะได้สัมผัสถึงแหล่งเพาะปลูกที่ตั้งอยู่บนความสูงกว่า 1,000 เมตรแล้ว รสชาติที่ได้จะหนักแน่นและติดค้างอยู่ในปากนานกว่าปกติ

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้