บอกต่อเรื่องราวของรสชาติที่มีเสน่ห์จากเมล็ด กาแฟ Single Origin ไทย

584 จำนวนผู้เข้าชม  | 


บอกต่อเรื่องราวของรสชาติที่มีเสน่ห์จากเมล็ด กาแฟ Single Origin ไทย

          เมล็ดกาแฟเป็นหนึ่งในเมล็ดพันธุ์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าหลายทศวรรษ ถูกส่งรสชาติจากแต่ละแหล่งเพาะปลูกสู่แต่ละวัฒนธรรม ซึ่งเสน่ห์และความน่าหลงใหลของเมล็ดกาแฟคือ รสชาติของแต่ละพื้นที่เพาะปลูกที่ไม่เหมือนใคร เมล็ดกาแฟที่ปลูก (Plant), เก็บ (Harvest), แปรรูป (Process), คั่ว (Roast) และ ชง (Brew) ที่ต่างกันก็ให้รสชาติที่ต่างกัน หลายคนอาจจะคุ้นชินกับผงกาแฟสำเร็จรูปที่ถูกเบลนด์รสชาติเมล็ดกาแฟแต่ละที่ให้เข้ากันเพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วยังมีกาแฟอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่มีการเบลนด์รสชาติของเมล็ดกาแฟ มีเพียงเมล็ดกาแฟเพียงชนิดเดียว จากแหล่งเพาะปลูกเดียวที่มีรสชาติที่มีเสน่ห์และอร่อยไม่แพ้กัน เมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวหรือ Single Origin Coffee คือ เมล็ดกาแฟสำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบและอยากสัมผัสถึงรสชาติของเรื่องราวและที่มาของเมล็ดกาแฟ เป็นเทรนด์การดื่มกาแฟของคอกาแฟตัวจริง เพราะการดื่มกาแฟแบบกาแฟพิเศษ หรือ Specialty coffee ไม่ใช่การดื่มเพื่อให้รู้สึกสดชื่นหรือเพื่อรับคาเฟอีนเท่านั้น แต่หมายถึงการได้สัมผัสถึงเรื่องราว รสชาติและที่มาที่แท้จริงของเมล็ดกาแฟ เดิมทีค่านิยมการดื่มกาแฟแบบเมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวนิยมอย่างมากในแถบประเทศแอฟริกา อเมริกาใต้หรือหมู่เกาะต่างๆ เพราะถือว่าเป็นแหล่งเพาะปลูกที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานและมีความหลากหลายของพื้นที่เพาะปลูก  แต่ในปัจจุบันเมื่อมีการเข้าถึงการปลูกเมล็ดกาแฟที่มากขึ้น แหล่งเพาะปลูกจึงถูกกระจายตัวออกไปไกลขึ้น มีความหลากหลายมากขึ้นทำให้วันนี้คอกาแฟสามารถลิ้มรสชาติของ กาแฟ Single Origin ไทย ได้แล้ว

กาแฟ Single Origin ไทย มากกว่ารสชาติคือการสร้างอาชีพ

          ปัจจุบันความสำคัญของการของการเล่าเรื่องราวผ่านเมล็ดกาแฟในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น มีคอกาแฟหลายกลุ่มที่ไม่ได้เลือกดื่มกาแฟเพราะแก้ง่วง แต่เลือกดื่มกาแฟเพราะต้องการสัมผัสรสชาติและชื่นชมเรื่องราวของเมล็ดกาแฟแต่ละพื้นที่ ซึ่งคอกาแฟกลุ่มที่ให้คุณค่าและมองเห็นเรื่องราวของเมล็ดกาแฟกำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแหล่งเพาะปลูกใหม่ๆ ของเมล็ดกาแฟมากขึ้น มีร้านกาแฟแบบ Specialty coffee มากขึ้นมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานกาแฟที่มากขึ้นและมีเมล็ดกาแฟที่มีแหล่งเพาะปลูกจากไทยออกสู่เวทีโลกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟแจ้ห่มก็ดีหรือเมล็ดกาแฟดอยช้างต้นแบบของ Single Origin Coffee ในไทยก็ดี ซึ่งทุกอย่างที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงส่งผลดีต่อแค่ผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีสู่เกษตรกร ผู้ที่เป็นด่านแรกและเป็นเบื้องหลังของรสชาติเมล็ดกาแฟดีๆ อีกด้วย เมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวในประเทศไทยมีการร่วมงานของหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมกาแฟ กลุ่มคนรักกาแฟ นักคั่วกาแฟหรือนักพฒนากาแฟที่ช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงการปลูกเมล็ดกาแฟที่ตลาดกาแฟต้องการได้ ทำให้การปลูกกาแฟไม่ใช่แค่การปลูกเมล็ดพันธุ์แต่เป็นการปลูก เมล็ดกาแฟไทย ที่สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

เสน่ห์ของ กาแฟ Single Origin ไทย ที่ส่งต่อสู่คอกาแฟ

          เมล็ดกาแฟคุณภาพสูงเปรียบเหมือนงานศิลปะที่ต้องผ่านขั้นตอนการทำอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่แหล่งเพราะปลูกตลอดจนการถ่ายทอดรสชาติผ่านการชง ดังนั้นเมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวในประเทศไทยจึงนับได้ว่าเป็นเสน่ห์เฉพาะของรสชาติที่กำลังสร้างความโดดเด่นให้กับร้านกาแฟ หลายร้านกาแฟกำลังเลือกเมล็ดกาแฟเพื่อเล่าเรื่องราวของเมล็ดกาแฟและเลือกสร้างพื้นที่ให้กับคอกาแฟมากขึ้น ซึ่งในวันนี้บาริสต้า บัดดี้ได้เตรียมเมล็ดกาแฟแจ้ห่มและเมล็ดกาแฟดอยช้าง 2 เสน่ห์ของเมล็ด กาแฟ Single Origin ไทย มาให้เหล่าร้านกาแฟได้เลือกเล่ารสชาติที่แตกต่าง เสน่ห์ที่เฉพาะของแหล่งเพาะปลูกและสภาพดินฟ้าอากาศของประเทศไทยที่ไม่เหมือนใครสู่คอกาแฟ 

เสน่ห์ของเมล็ด กาแฟ Single Origin ไทย ที่บาริสต้า บัดดี้แนะนำ

1. เมล็ดกาแฟแจ้ห่ม

แหล่งเพาะปลูก

          เมล็ดกาแฟแจ้ห่ม เมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวสายพันธุ์อาราบิก้า มีแหล่งเพาะปลูกอยู่ในจังหวัดลำปาง ภาคเหนือของประเทศไทย เป็นแหล่งเพาะปลูกที่มีขั้นตอนการดูแลและและควบคุมคุณภาพอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ได้เสน่ห์เฉพาะของเมล็ดกาแฟผ่านเกษตรกรโดยตรง โดยระดับการปลูกจะปลูกในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร

ระดับการคั่วเมล็ดกาแฟ

     1.) เมล็ดกาแฟแจ้ห่มคั่วเข้ม (JAE HOM Classic Dark)

     2.) เมล็ดกาแฟแจ้ห่มคั่วเข้มมาก (JAE HOM Classic Very Dark)

ลักษณะเด่นของเมล็ดกาแฟ

          เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟแจ้ห่มของบาริสต้า บัดดี้เป็น เป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ที่มีบอดี้กาแฟที่หนักแน่น รสชาติของเมล็ดกาแฟที่ได้จะติดค้างอยู่ในปากนานกว่าปกติผ่านการคัดอย่างพิเศษและผ่านสูตรคั่วกาแฟระดับ ITALIAN เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับทำกาแฟสด

ปริมาณและราคาของเมล็ดกาแฟ

          เมล็ดกาแฟแจ้ห่มทั้งคั่วเข้มและคั่วเข้มมากมีปริมาณสุทธิอยู่ที่ 500 กรัมและมีราคาอยู่ที่ 290 บาท

2. เมล็ดกาแฟดอยช้าง

แหล่งเพาะปลูก

          เมล็ดกาแฟดอยช้าง เมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกเดียวสายพันธุ์อาราบิก้า มีแหล่งเพาะปลูกอยู่ในอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดในประเทศไทย เมล็ดกาแฟที่ได้จะเป็นเมล็ดกาแฟที่มีรสชาติและมีเสน่ห์เฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟชั้นดี โดยระดับการปลูกจะปลูกในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 - 1,700 เมตร

ระดับการคั่วเมล็ดกาแฟ

     1.) เมล็ดกาแฟดอยช้างคั่วกลาง (DOI CHANG Classic Medium)

     2.) เมล็ดกาแฟดอยช้างคั่วเข้ม (DOI CHANG Classic Dark)

     3.) เมล็ดกาแฟดอยช้างคั่วเข้มปานกลาง (DOI CHANG Classic Medium Dark)

     4.) เมล็ดกาแฟดอยช้างคั่วเข้มมาก (DOI CHANG Classic Very Dark)

ลักษณะเด่นของเมล็ดกาแฟ

          เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟดอยช้างของบาริสต้า บัดดี้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ที่มีกลิ่นหอม เจือรสเปรี้ยวจากกรดผลไม้ เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกชุ่มคอ มีสารคาเฟอีนต่ำและมีรสชาติที่กลมกล่อม ผ่านการคัดอย่างพิเศษและผ่านสูตรคั่วกาแฟระดับ ITALIAN เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับทำกาแฟสด

ปริมาณและราคาของเมล็ดกาแฟ

          เมล็ดกาแฟดอยช้างทั้งคั่วกลาง, คั่วเข้ม, คั่วเข้มปานกลางและคั่วเข้มมากมีปริมาณสุทธิอยู่ที่ 500 กรัมและมีราคาอยู่ที่ 275 บาท

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้