เมล็ดกาแฟไทย เมล็ดกาแฟที่ปักหมุดลงบนแผนที่กาแฟโลก

1162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

เมล็ดกาแฟไทย เมล็ดกาแฟที่ปักหมุดลงบนแผนที่กาแฟโลก

          ทุกวันนี้การดื่มกาแฟนั้นไม่เป็นเพียงเครื่องดื่มหนึ่งแก้วที่เราเลือกดื่มและหมดไป แต่การดื่มกาแฟในทุกวันนี้นั้นเรามองไปถึงที่มาของเมล็ดกาแฟ วิธีการชง หรือเรื่องราวที่มาพร้อมกับกาแฟที่เราดื่ม เมล็ดกาแฟนั้นเป็นส่วนสำคัญของรสชาติ และ เมล็ดกาแฟไทย นั้นก็ไม่แพ้เมล็ดกาแฟจากที่อื่นๆ ทั่วโลก โดยสายพันธุ์เมล็ดกาแฟหลักๆ แล้วมี 2 สายพันธุ์นั้นก็คือสายพันธุ์โรบัสต้าที่นิยมปลูกในภาคใต้และมักพบในจังหวัดชุมพร ระนอง กระบี่ สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช และสายพันธุ์อาราบิก้าที่นิยมปลูกในภาคเหนือ มักพบตามดอยต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ตาก น่านและแม่ฮ่องสอน และ เมล็ดกาแฟไทยมีอะไรบ้าง นั้น เหตุผลที่แต่ละสายพันธุ์นั้นมีแหล่งเพาะปลูกที่แตกต่างกันตามแต่ละภูมิภาค ต่างสภาพอากาศและต่างภูมิประเทศเพราะอะไร

เมล็ดกาแฟไทย “โรบัสต้า” จากภาคใต้

          สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับกาแฟไทยสายพันธุ์ “โรบัสต้า” จากภาคใต้นั้นก็คือกาแฟสายพันธุ์นี้ก็คือเมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้จะเจริญเติบโตได้ดีในอากาศร้อนชื้น พื้นที่ในการปลูกเป็นพื้นที่ราบและมีรสชาติที่เข้ม รสชาติที่เปรี้ยว กลิ่นที่หอมมากกว่าเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า คาเฟอีนสูง เนื้อกาแฟหนัก ทนทานต่อโรคและแมลง ซึ่งทำให้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้เป็นเมล็ดกาแฟที่หาซื้อได้ง่ายและราคาย่อมเยากว่าสายพันธุ์อาราบิก้า และนอกจากนั้นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้ายังหมักจะถูกนำไปแปรรูปเป็นกาแฟสำเร็จรูป 3 in 1 ที่เราพบเจอหรือคุ้นเคยอีกด้วย

ตัวอย่าง เมล็ดกาแฟไทย “โรบัสต้า” จากภาคใต้

กาแฟไทย “เขาทะลุ”

          เขาทะลุเป็นสถานที่เที่ยวสำคัญของจังหวัดชุมพรและยังเป็นแหล่งที่มาของกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ที่มีตัวเลือกเมล็ดกาแฟให้มากถึง 3 รูปแบบ แบบแรกคือกาแฟปรุงสำเร็จหรือกาแฟ 3 in 1 แบบที่สองคือ กาแฟคั่วบด และแบบสุดท้ายคือกาแฟเกล็ดหรือ Instant Coffee โดยแบ่งย่อยออกเป็นทั้งหมด 4 สูตร ก็คือสูตรกลมกล่อม สูตรเข้มข้น สูตรเพื่อสุขภาพและสูตรดับเบิ้ลช็อต (เข้มข้น 2 เท่า)  เมล็ดกาแฟไทยจากแบรนด์เขาทะลุนั้นเป็นเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อการคั่วและบดเป็นอย่างดี จนได้รับความสำเร็จที่ไม่ใช่แค่การปลูกเมล็ดกาแฟและการขายวัตุดิบ ตีรวมไปถึงความประสบความสำเร็จด้านการรวมกลุ่มเพื่อแปรรูปและพัฒนาสินค้าจนกลายเป็นกาแฟที่ผู้คนต้องการและก้าวสู่การเป็นแบรนด์ไทยที่โกอินเตอร์ เพราะส่งออกไปขายดิบขายดีไกลถึงประเทศลาวและเมียนมาร์เป็นที่เรียบร้อย สมกับสโลแกน “จากต้นสู่ถ้วย รสชาติเข้มแท้ กาแฟเขาทะลุ”

เมล็ดกาแฟไทย “อาราบิก้า” จากภาคเหนือ

          อีกหนึ่งสายพันธุ์คือสายพันธุ์อาราบิก้าเป็นเมล็ดกาแฟที่ชื่นชอบและเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในสภาพอากาศเย็น และปลูกในพื้นที่ที่สูงกว่า 1,000 เมตรขึ้นไปส่วนมากเราจึงพบได้ตามดอยต่างๆ ในภาคเหนือ ซึ่งไทยคอฟฟี่จากจังหวัดน่าน “กาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์เกอิชา” ก็ได้ไปคว้าแชมป์โลก Siphonist Championship 2018 มาแล้วด้วย กาแฟอาราบิก้าจะมีรสชาติที่นุ่มนวลและมีรสหวานเปรี้ยวละมุน มีกลิ่นที่หอม เนื้อกาแฟเบาและมีคาเฟอีนน้อยกว่าโรบัสต้า ซึ่งกาแฟอาราบิก้าเมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะได้ความสดชื่น จึงมักจะถูกนำมาเป็นเมนู Special ตามร้านกาแฟต่างๆ และด้วยความที่กาแฟอาราบิก้านั้นปลูกได้ยากจึงมีราคาที่สูง

ตัวอย่าง เมล็ดกาแฟไทย “อาราบิก้า” จากภาคเหนือ

กาแฟไทย “ดอยช้าง”

          เมล็ดกาแฟดอยช้าง เป็นเมล็ดกาแฟที่เป็น “เอกลักษณ์ของกาแฟไทย และเป็นสุดยอดกาแฟโลก” มีตัวแทนจำหน่ายสินค้าและตัวแทนบริหารระบบแฟรนไชส์กระจายอยู่มากกว่า 10 ประเทศในภูมิภาคต่างๆ ในโลกที่มีต้นกำเนิดเมล็ดกาแฟอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าร้อยเปอร์เซ็นต์ทำให้กาแฟ “ดอยช้าง” เป็นกาแฟที่รสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นหอมพิเศษที่เจือรสเปรี้ยวนิดๆ จากกรดของผลไม้ มีรสชาตินุ่ม ชุ่มคอเหมาะสำหรับคอกาแฟที่ครั้งนึงต้องได้ลองชิมสักครั้ง

กาแฟไทย “เทพเสด็จ”

          เทพเสด็จอร่อยขั้นเทพ รสชาติหอมละมุน หนึ่งในกาแฟอาราบิก้าจากจังหวัดเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงไกลระดับโลก เพราะด้วยรสชาติที่โดดเด่นและกลิ่นความหอมคล้ายดอกไม้ กาแฟเทพเสด็จนั้นกำเนิดขึ้นได้จากการขอพระราชทานนามตำบลเทพเสด็จจากการเสด็จเยี่ยมเยือนของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้กลายมาเป็นกาแฟเทพเสด็จจนถึงปัจจุบันนี้ กาแฟเทพเสด็จปลูกอยู่บนพื้นที่สูงและปลูกอยู่บริเวณป่าต้นน้ำ มีสภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี ถูกปลูกอยู่ใต้ร่มเงาของต้นชาเหมี่ยงและป่าไม้ธรรมชาติ มีดอกก่อเป็นดอกไม้ป่า มีผึ้งโก๋นหรือผึ้งโพรงที่เลี้ยงโดยชาวบ้านทำให้ไม่มีแมลงมารบกวนและเป็นตัวช่วยในการผสมเกสรของดอกกาแฟและดอกก่อจึงเป็นเหตุผลให้กาแฟเทพเสด็จเป็นกาแฟที่รสชาติกลมกล่อมโดดเด่น และหอมกลิ่นจากดอกไม้ป่า และยังทำให้กาแฟเทพเสด็จได้รับขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งที่บ่งชี้ภูมิศาสตร์ หรือ ลำดับที่ 11 ของอาเซียน กาแฟเทพเสด็จนอกจากจะเป็นแบรนด์เมล็ดกาแฟไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว  กาแฟเทพเสด็จยังเป็นกาแฟแห่งการอนุรักษ์คู่ป่าอีกด้วย

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >>  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้