การดูแลเครื่องชงกาแฟในแต่ละวัน

13049 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในการทำธุรกิจร้านขายกาแฟสด เครื่องชงกาแฟนับได้ว่าต้องถูกใช้งานทุกวัน และทั้งวันจนแทบไม่ได้หยุดพัก ดังนั้น เมื่อปิดร้าน หรือเมื่อเลิกใช้งาน เครื่องชงกาแฟ จึงควรดูแลรักษาเครื่องชงกาแฟด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างดีที่สุดในแต่ละวัน      
 
กิจวัตรประจำวันที่สำคัญประการหนึ่งของบาริสต้า นั่นก็คือ การดูแลทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟในแต่ละวัน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

             

1. กดปุ่มเปิดน้ำร้อนให้ผ่านหัวกรุ๊ป เพื่อล้างเศษกาแฟที่ติดอยู่ตรง showerโดยสลับกับการใช้แปรงขัดหัวกรุ๊ป ขัดให้สะอาดทุกซอกทุกมุม ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถทำได้ทุกขณะที่ไม่มีการใช้งานเครื่องชงกาแฟอยู่   

   
2. การทำ Back Flush เป็นการล้างระบบท่อระบายแรงดัน โดยการใส่ basket แบบรูตันประกอบกับก้านอัด แล้ว ให้ล็อกกับหัวกรุ๊ปกดปุ่มสั่งให้ปั๊มทำงานเพื่อส่งแรงดันมาประมาณ 4 - 6 วินาที แล้วหยุดปั๊ม เพื่อให้ระบายแรงดันออกทางท่อระบาย โดยขั้นตอนนี้ทำเพื่อให้น้ำสะอาดได้ล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างในท่อระบายแรงดันออก  ทำซ้ำประมาณ 5 ครั้ง จากนั้นถอดก้านอัดออกมา กดปุ่มเปิดไล่น้ำออกมาประมาณ 10 วินาที ก็เป็นอันเสร็จสิ้นอย่างไรก็ตาม การทำ Back Flash สามารถทำได้กับเครื่องแบบ Commercial เท่านั้นควรตรวจสอบในคู่มือ หรือสอบถามจากศูนย์จัดจำหน่ายก่อน
   
   
3. ทำความสะอาดก้านสตรีมนมโดยการเปิดไอน้ำเปล่าทิ้ง แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้สะอาด จากนั้นนำ Pitcher สตรีมนมมาใส่น้ำเย็นประมาณ 1 ใน 3 ของเหยือกแล้วจุ่มก้านสตรีมนมลงไป จากนั้นเปิดท่อสตรีมนมประมาณ 5 วินาที แล้วหยุด เมื่อก้านสตรีมนมเย็นลงจะดูดน้ำกลับเข้าไปในปริมาณเล็กน้อย ให้เปิดไอน้ำอีก ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าผิวของ Pitcher อุ่น ดึงก้านสตรีมนมออก แล้วเช็ดก้านสตรีมให้สะอาด   

   
4. ทำความสะอาดก้านอัดและ Basket ทั้ง Single shot และ Double shot ด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ เมื่อล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วแช่ทิ้งไว้ในน้ำร้อนสักครู่ เช็ดให้แห้งและเก็บตามปกติ   

   
5. หลังจากกดสวิตซ์ปิดเครื่องชงกาแฟแล้วควรจะเปิดท่อสตรีมนมเพื่อไล่อากาศที่ยังค้างอยู่ในเครื่องชงออกให้หมดโดยสังเกตจากไอน้ำ คือถ้าละอองของไอน้ำหมด ก็ถือว่าใช้ได้   

   
6. ทำความสะอาดถาดรองน้ำด้วยการถอดออกมาล้างกับน้ำยาล้างจาน แล้วเช็ดให้แห้งจากนั้นประกอบกลับเข้าที่ตามเดิม   

   
7. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดภายผิวเครื่องให้สะอาด โดยเฉพาะคราบนม หรือคราบน้ำกาแฟที่กระเด็นไปติดตัวเครื่องใต้หัวกรุ๊ป   
เพียง 7 ขั้นตอนในการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟนี้ ก็ช่วยให้เครื่องชงกาแฟสะอาด และมีประสิทธิภาพดี พร้อมใช้งานอยู่เสมอได้แล้ว                        
ที่มา :  icoffeedeal.com   
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้