ช็อกโกแลต VS โกโก้ ความเหมือนที่แตกต่าง

135355 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
 
ช็อกโกแลต VS โกโก้ ความเหมือนที่...แตกต่าง 
     
 
หากถามถึงเครื่องดื่มในดวงใจ หลายคนคงนึกถึงช็อกโกแลตกับโกโก้ ด้วยรสชาติเข้มข้นหอมมันอันเป็นเอกลักษณ์ แต่เวลาที่เราไปยืนอ่านเมนูตามร้านกาแฟ บางที่ก็มีแต่ช็อกโกแลต บางที่ก็มีแต่โกโก้ แล้วพอลองสั่งมาดื่มดู รสชาติมันก็คล้ายกันนี่นา ถึงตรงนี้คุณอาจสงสัยว่าแล้วเจ้าช็อกโกแลตกับโกโก้เนี่ย มันมีความแตกต่างกันยังไง 

  
ขอบคุณภาพจาก : geneticliteracyproject.org 
   

กำเนิด “ผงช็อกโกแลต” และ “ผงโกโก้”

 
 
ที่จริงแล้วช็อกโกแลตกับโกโก้นั้นต่างก็ทำมาจากเมล็ดของต้นกาเกา (Cacao) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าโกโก้ (Cocoa) เหมือนกัน ซึ่งเมล็ดโกโก้นี้จะมีรสขมมาก เขาจึงต้องนำเอาฝักของมันไปหมักเพื่อให้เกิดรสชาติ จากนั้นก็ตากให้แห้ง นำไปคั่วจนเปลือกล่อน แล้วบดเป็นผง ซึ่งผงที่ได้นี่แหละครับคือ “ผงช็อกโกแลต” โดยในผงช็อกโกแลตนี้จะมีองค์ประกอบอยู่สองอย่าง คือ เนื้อโกโก้ (Cocoa Solids – ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของรสช็อกโกแลต) กับไขโกโก้ (Cocoa Butter – ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความหอมมัน) ทีนี้เมื่อเราสกัดเอาไขโกโก้ออกก็จะได้เป็น “ผงโกโก้” สรุปง่ายๆว่า...โกโก้ก็คือช็อกโกแลตที่ถูกสกัดเอาไขมันออกไปแล้วนั่นเอง

   
 
ขอบคุณภาพจาก : www.pupesosweet.com/     
  

เวลาที่เราไปซื้อผงช็อกโกแลตหรือผงโกโก้นั้น บางยี่ห้อเขาจะระบุเปอร์เซ็นต์ไขโกโก้เอาไว้ด้วย โดยผงโกโก้ที่มีขายตามท้องตลาดจะมีไขมันผสมอยู่ 0-25% ส่วนผงช็อกโกแลตแบบไม่หวานนั้นมีไขมันผสมอยู่ถึง 55% ถ้าเปรียบเป็นมวยก็ต้องบอกว่า เทียบกันปอนด์ต่อปอนด์แล้ว โกโก้จะมีรสช็อกโกแลตเข้มข้นกว่า (จนบางคนอาจรู้สึกว่าขมเฝื่อนคอ) และดีต่อสุขภาพมากกว่า เพราะมีไขมันน้อย ในขณะที่ช็อกโกแลตจะได้รสหอมมัน เพราะมีไขมันผสมอยู่ ซึ่งการที่จะบอกว่าฝ่ายไหนอร่อยกว่านั้น คงต้องขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนแล้วละค่   


ขอบคุณภาพจาก : remedioscaseros.wiki/beneficios-propiedades-del-cacao
                                
ที่มา : http://www.trueplookpanya.com   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้