6 ข้อท่องจำให้ขึ้นใจ เปิดร้านกาแฟยังไงก็รุ่ง!

2532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุน ไม่ว่าจะทำเองหรือซื้อแฟรนไชส์ เราควรเข้าใจว่าธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจที่ลักษณะเฉพาะติดตัว คือมีทั้งส่วนผสมของวัตถุดิบ คุณภาพ การบริการ และการเป็นวิถีชีวิต ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของผู้คนอีกด้วย เราต้องเข้าใจองค์ประกอบของธุรกิจกาแฟให้ลึกซึ้งครบถ้วน

หลายคนบอกว่าไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวว่า ทำร้านกาแฟอย่างไรถึงจะรวย แต่ชี้ช่องรวยมีหลักการ 6 ข้อ และเชื่อว่าหากท่านทำครบทุกข้อ ความสำเร็จของธุรกิจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน ซึ่งคุณต้องจำไว้ตลอดว่า

  • กาแฟต้องอร่อยทุกแก้ว
  • บริการอย่างมืออาชีพ
  • บริหารคนให้มีใจรักกาแฟ
  • เสาะหาทำเลที่ดี
  • รู้จักลงทุนและบริหารเงิน
  • มีโปรชั่นดีๆ

1. กาแฟอร่อยทุกแก้ว

ร้านกาแฟที่ดีต้องชงกาแฟให้อร่อยทุกแก้ว นี่เป็นหัวใจสำคัญของการเปิดร้านเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แค่กาแฟเท่านั้น แต่หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างในร้านต้องอร่อย ดังนั้นควรควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐาน เลือกสรรแต่วัตถุดิบที่ดี รวมถึงการใส่ใจในเรื่องอาหารของเจ้าของและพนักงานในร้าน


2. บริการอย่างมืออาชีพ

การบริหารจัดการภายในร้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้เกิดการบริการที่ดี ทำให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ง่าย และทำให้ร้านมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง


3. บริหารคนให้มีใจรักกาแฟ

การทำให้พนักงานมีมาตรฐานในเรื่องบริการนั้นต้องใช้หลากหลายวิธี โดยเริ่มต้นจากการฝึกพนักงานให้มีความเข้าใจศาสตร์เกี่ยวกับกาแฟเสียก่อน ต่อมาคือต้องมีความเชี่ยวชาญในเรื่องกาแฟ รู้จักสายพันธุ์กาแฟ รู้จักรสชาติ และคัดเลือกเมล็ดกาแฟ นอกจากนี้แล้วควรสร้างแรงจูงใจในที่ทำงานด้วย เช่น หากมียอดขายตามเป้า จะได้รับของรางวัลเป็นต้น


4. เสาะหาทำเลที่ดี

ทำเลที่ดีคือมีผู้คนสัญจรไปมาตลอดเวลา เช่น ตลาด ย่านการค้า ภายในศูนย์การค้า อาคารสำนักงานใหญ่ สถานที่ราชการ มหาวิทยาลัย เป็นต้น และต้องวิเคราะห์ว่าทำเลนั้นมีคู่แข่งหรือไม่ หากมี ควรหากลยุทธ์มาสร้างจุดเด่นให้แก่ร้านของเรา


5. รู้จักลงทุนและบริหารเงิน

เมื่อหาทำเลที่ดีได้แล้ว ก็มาถึงการเลือกลงทุน แล้วถามตัวเองก่อนว่า ตัดสินใจลาออกจากงานมาทำธุรกิจเต็มตัว หรือทำเป็นรายได้เสริม แล้วค่อยมาคำนวณต้นทุนว่าควรจะลงทุนเท่าไร นอกจากนี้แล้วต้องรู้จักวิธีบริหารจัดการเงินที่ถูกต้องด้วย


6. ทำโปรโมชั่นดีๆ กระตุ้นยอดขาย

การทำการตลาดเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เลย ต้องรักษาลูกค้าเก่า และสร้างตลาดใหม่ เราอาจจะต้องคิดเรื่องโปรโมชั่นที่ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาดื่มกาแฟร้านเราบ่อยๆ การได้รับสิทธิพิเศษจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีเมื่อเข้ามาในร้าน


ที่มา : พ็อกเก็ตบุ๊ค Coffee secret สูตรลับเปิดร้านกาแฟให้รุ่ง

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้