Tricks ฝึกชิมกาแฟเองที่บ้าน

6903 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักชิมกาแฟมืออาชีพพัฒนาฝีมือไวกว่าผู้บริโภคทั่วไปอย่างไร? มันไม่ได้เกิดขึ้นจากการใช้ถ้วยคัปปิ้งหรือช้อน มันไม่ได้เกิดจากการใช้แผ่นคะแนน หรือข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของกาแฟ แต่มันมาจากการมีโอกาสได้ลองเปรียบเทียบรสชาติมากกว่า นักชิมกาแฟได้เปรียบตรงที่พวกเขาผ่านขั้นตอนที่ใช้สมาธิ ซึ่งคุณก็สามารถทำได้เองที่บ้าน ดังนี้

Credit :  www.thaicoffeelove.com

1. ซื้อกาแฟที่ต่างกันอย่างชัดเจนมาสองตัว และมันเป็นความคิดที่ดี ที่จะขอคำแนะนำจากร้านคั่วหรือร้านกาแฟว่ากาแฟแต่ละตัวเป็นอย่างไร ทั้งนี้การได้ลองเปรียบเทียบรสชาติกาแฟนั้นสำคัญมาก เพราะหากคุณลองชิมกาแฟตัวเดียว คุณจะไม่มีอะไรมาเปรียบเทียบมันนอกจากกาแฟจากความทรงจำซึ่งมักไม่แม่นยำและสมบูรณ์

 

Credit : Arabica-Green-Coffee-Beans-High-Quality-Screen

2. ซื้ออุปกรณ์ French Press  อันเล็กที่สุดมาสองอัน แล้วชงกาแฟแก้วเล็กมาสองแก้ว คุณสามารถใช้อุปกรณ์อันที่ใหญ่กว่าได้ แต่วิธีนี้จะทำให้มีกาแฟเหลือน้อยที่สุด หรือป้องกันไม่ให้คุณดื่มกาแฟมากจนเกินไป

Credit : www.frenchpresscoffee.com

3. ปล่อยให้กาแฟเย็นลงเล็กน้อย เพราะกาแฟอุ่นจะช่วยให้คุณแยกรสชาติได้ดีกว่ากาแฟร้อน

Credit : Haft & Suarez

 4. ลองชิมสลับกัน ลองจิบกาแฟในแก้ว หนึ่ง,สอง,สาม จิบก่อนจะไปจิบอีกแก้วหนึ่ง ลองคิดว่ากาแฟทั้งสองตัวมีรสชาติต่างกันอย่างไร เพราะการชิมกาแฟนั้นทำได้ยากมากหากไม่มีจุดอ้างอิง

Credit : treee.tumblr.com

5. ดูที่ผิวสัมผัสก่อน ลองคิดถึงสัมผัสในปากของกาแฟทั้งสองตัว มีตัวไหนที่สัมผัสหนักกว่าไหม? ตัวไหนหวานกว่ากัน? ตัวไหนรสเปรี้ยวสะอาดกว่ากัน? อย่าอ่านฉลากกาแฟตอนที่ลองชิม แต่ให้ลองเขียนว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับกาแฟแต่ละตัว

Credit : https-//www.realsimple.com/food-recipes/cooking-tips-techniques/how-make-coffee

6. อย่าไปกังวลเรื่องรสชาติ รสชาติเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการชิม และเป็นส่วนที่น่าหงุดหงิดที่สุดด้วยนักคั่วกาแฟจะใช้รสชาติเพื่ออธิบายรสต่างๆ เช่น ถั่ว หรือดอกไม้ และยังใช้เพื่ออธิบายสัมผัสอื่นๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น อธิบายกาแฟว่ามีรส "แอปเปิ้ลสุก" ยังสื่อไปถึงความหวาน และความเปรี้ยวด้วย หากคุณระบุรสชาติใดรสชาติหนึ่งได้ก็ให้จดลงกระดาษ หากไม่สามารถระบุได้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะทุกคำที่คุณใช้อธิบายรสชาติที่สัมผัสได้นั้นมีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นคำทั้วไป หรือรสชาติที่เฉพาะเจาะจง


Credit : http://vantage.theguidon.com/taste-testing-the-waters-in-search-of-katipunans-third-wave/

7.  เมื่อชิมเสร็จ ลองเปรียบเทียบสิ่งที่คุณเขียนกับสิ่งที่คนคั่วกาแฟอธิบายไว้บนถุง ถึงตอนนี้คุณเห็นหรือยังว่าพวกเขาพยายามจะบอกอะไรเกี่ยวกับกาแฟ หลายครั้งที่คุณจะหายหงุดหงิดเมื่อได้อ่านฉลากแล้วเจอคำอธิบายสิงที่คุณเพิ่งชิมไป ซึ่งมันชัดเจนว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับรสชาติกาแฟ คุณจะสามารถอธิบายกาแฟง่ายขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่านี่จะยังเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องก็ตาม

Credit : http://www.newsroompanama.com/


ขอบคุณบทความจาก....สมุดแผนที่โลกของกาแฟ
THE WORLD ATLAS OF COFFEE

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้