ประเภทของกาแฟ

7231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ้าคิดถึงกาแฟเพื่อนๆคงจะเดินไปร้านกาแฟที่ใหนซักแห่งแต่จะมีสักกี่คนนักจะรู้ว่า เมนูกาแฟที่เรากินอยู่นั้นมีรายละเอียดอะไรบ้างในเมนูถ้วยนั้นๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่า เครื่องดื่มกาแฟมีกี่ประเภทกันค่ะ

• เอสเพรสโซ (Espresso)

คำว่า Espresso มาจากภาษาอิตาเลียน แปลเป็นไทยได้ว่า กาแฟอัด  เอสเพรสโซจัดว่าเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมดื่มกาแฟชนิดเข้มข้นหรือกาแฟดำ เนื่องจากเอสเพรสโซเป็นกาแฟที่มรรสชาติแก่และเข้มที่สุด เนื่องจากผงกาแฟที่ผ่านการคั่วบดชนิด Dark Roasted จึงเหมาะสำหรับนักดื่มที่ต้องการกาแฟสักแก้วที่มาช่วยให้ตาสว่างเอสเพรสโซมักดื่มนิยมดื่มโดยไม่ผสมเครื่องปรุงชนิดใดๆ

Credit : Stephen Block

• มอคค่า (Mocha)

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟรสกลมกล่อมแบบที่มีรสขมของโกโก้มาเจือปนนิดๆ มอคค่าคือเมนูที่คุณควรที่จะได้ทดลองเลือกดื่ม มอคค่า มีที่มาจากการเป็นกาแหสายพันธ์เยื่ยมของดินแดนแถบเมืองท่าชื่อ มอคค่าของประเทศเยเมน ซึ่งเป็นกาแฟคุณสมบัติพิเศษ นั้นคือมีรสชาติของโกโก้ผสมอยู่ด้วย ทั้งที่เป็นกาแฟอาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเมนูกาแฟ มอคค่าตามร้านกาแฟทั่วไปนั้นคือการเอากาแฟอาราบิก้าธรรมดา ผสมชงกับผงโกโก้เพื่อให้ไก้กลิ่นที่เหมือนกัน

 

• คาปูชิโน (Cappuccino)

กาแฟที่ถือสัญชาติอิตาเลียนเช่นเดียวกับเอสเพรสโซ อิตาลีจัดว่าเป็นประเทศที่พิถีพิถันเรื่องของการกินอย่างมากที่สุดชาวอิตาเลียนเลยได้คิดคอนเมนุอันยอดเยื่ยมเมนูนี้ขึ้น องค์ประกอบหลักๆ ของคาปูชิโนมีเอสเพรสโซยืนพื้น บวกกับนมสดอุ่นๆ ในสัดส่วน 1/3 เป็นนมที่ผ่านการทำให้ร้อนด้วยไอน้ำ ร่วมด้วยฟองขาวนวลนุ่มลิ้นไว้เติมหน้า1/3 ส่วน หรือพร้อมความหอมให้กับคาปูชิโนด้วยการโรยผงชินนามอนหรือผงโกโก้เพื่อเพิ่มความหอมและความอร่อยยิ่งขึ้น

• ลาเต้(Lattae)

สำหรับกาแฟสัญชาติอิตาลีที่ถูกใจนักชิมทั่วโลกก็คือกาแฟลาเต้ หรือ ลาตเต้ หากใครมองกาแฟอ่อนๆสักแก้วต้องลองเมนูนี้  ลาเต้มีปริมาณนมที่เข้มข้นกว่าคาปุชิโน คือเอสเพรสโซ 1/3 ส่วน นมร้อน 2/3 ส่วน เทลงในแก้วพร้อมๆกันปิดท้ายด้วยเติมฟองนมให้หนา 1 ซม. และวิธีการที่ บาริสต้า หรือผู้ชงกาแฟค่อยๆรินนมเข้าไปในกาแฟพร้อมๆ ก็เป็นที่มาของการสร้างสรรค์งานศิลปะฟองนมบนถ้วยกาแฟ  หรือเรียกว่า Latte Art อีกด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้