เรียนลาเต้อาร์ต ขั้นพื้นฐาน สอนทำศิลปะบนถ้วยกาแฟด้วยตัวเอง

417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรียนลาเต้อาร์ต ขั้นพื้นฐาน สอนทำศิลปะบนถ้วยกาแฟด้วยตัวเอง

          ลาเต้เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของคนที่ชื่นชอบเมนูกาแฟใส่นม ลาเต้โดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยเอสเพรสโซ่ช็อต 1 - 2 ช็อตในชั้นแรก นมอุ่นในปริมาณมากในชั้นที่สองและฟองนมไล่ระดับแบบบางๆ ในชั้นที่สาม ซึ่งการเทนมสดและฟองนมลงไปในกาแฟเป็นการผสมผสานความเข้มข้นและความหวานมันจากนมได้อย่างลงตัว และเพื่อเป็นการเพิ่มความประทับใจให้กับผู้ดื่มหลายร้านกาแฟเลือกที่จะใส่ลวดลายและศิลปะลงไปบนถ้วยกาแฟ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “ลาเต้อาร์ต” ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ต้องยอมรับว่าศิลปะบนถ้วยกาแฟลาเต้เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ทำให้วัฒนธรรมกาแฟกลายเป็นที่รู้จัก ด้วยหน้าตาของกาแฟที่สวยงามและเป็นที่ดึงดูด ผู้ดื่มหลายคนมักจะถ่ายถ้วยกาแฟอัพลงโซเชียลและติดแฮชแท็ก #Latteart ซึ่งจากการถ่ายและอัพภาพลงโซเชียลพร้อมติแฮชแท็กได้กลายเป็นกระแสที่มีการโพสต์และพูดถึงจำนวนมาก จนทำให้หลายร้านกาแฟทั่วโลกต้องมีลาเต้อาร์ตติดไว้ในเมนู แต่อย่างไรก็ตามบาริสต้าหลายคนรู้ดีว่าเบื้องหลังของภาพสวยงามเหล่านั้นต้องมาพร้อมกับทักษะ ความพยายามและการฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ ซึ่งสำหรับใครที่สนใจอยาก เรียนลาเต้อาร์ต ขั้นพื้นฐาน วันนี้เราจะมาเล่าของจุดเริ่มต้นของศิลปะบนถ้วยกาแฟ พร้อมสอน 7 วิธีพื้นฐานในการทำศิลปะบนถ้วยกาแฟด้วยตัวเองง่ายๆ

รู้จักจุดเริ่มต้นและวิธีทำก่อนเริ่ม เรียนลาเต้อาร์ต

          หากจะย้อนรอยไปถึงจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของการทำลาเต้อาร์ต ต้องย้อนกลับไปในปี 19 ที่ถนน 5th & Union ในเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองที่เป็นต้นกำเนิดของร้านกาแฟเจ้าดังอย่างสตาร์บัคส์และเมืองที่เป็นต้นกำเนิดของร้าน Espresso Vivace ร้านกาแฟเล็กๆ ของเดวิด โชเมอร์ (David Schomer) ผู้ที่มีใจรักในงานศิลปะและกาแฟ ผู้ที่คิดค้นการทำลาเต้อาร์ต ผู้ที่เปลี่ยนจากกาแฟนมธรรมดาให้กลายเป็นที่นิยมและกลายเป็นงานศิลปะที่มีการแข่งขันไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 1990 มาจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งสำหรับวิธีการทำลาเต้อาร์ตจะแบ่งออกเป็น 2 วิธีคือ

     1. Free Pouring

          วิธีการทำลาเต้อาร์ตแบบแรกจะเป็นวิธีที่เน้นทักษะและความเชี่ยวชาญระดับสูงของบาริสต้า บาริสต้าจะต้องมีความนิ่งของข้อมือและต้องจับจังหวะในการเท โดยเครื่องมือที่ใช้จะใช้ Pitcher ในการวาดลวดลายจากการราดฟองนมลงบนกาแฟเอสเพรสโซ่

     2. Etching

          วิธีการนี้จะเป็นวิธีที่ง่ายๆ เน้นใช้การลาก แกะ เขี่ย วาดและหยอดนม จากอุปกรณ์ง่ายๆ อย่างไม้จิ้มฟันหรือช้อน เพื่อการวาดลวดลาย

7 วิธี เรียนลาเต้อาร์ต ขั้นพื้นฐานด้วยตัวเอง

          ถึงแม้ศิลปะบนถ้วยกาแฟจะดูเป็นทักษะที่ดูยากและต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการทำ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันเองไม่ได้ เพราะในวันนี้สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนลาเต้อาร์ต ด้วยตัวเอง เราได้รวบรวม 7 ขั้นตอนง่ายๆ ในการทำลาเต้อาร์ตมาให้แล้ว

     1. เตรียมเอสเพรสโซ่ช็อต

          เตรียมเอสเพรสโซ่ช็อตในรสชาติและแบบที่ต้องการ สามารถเลือกรสชาติได้จากเมล็ดจากกาแฟที่ชื่นชอบได้ลาเต้อาร์ตที่จะอร่อยหรือไม่อร่อย นอกจากนมที่เลือกใช้แล้ว เอสเพรสโซ่ช็อตที่เป็นพื้นฐานในชั้นแรกก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

     2. เตรียมนมสดเย็น

          นำนมสดที่แช่เย็นเอาไว้มาใส่ลงใน Pitcher ประมาณครึ่งเหยือก

     3. สตีมนมให้ได้ฟองนมและอุณหภูมิที่ต้องการ

          เริ่มสตีมนมจากเครื่องชงกาแฟ ให้ตัวนมมีลักษณะหนืด เนียนมันวาวและไม่มีฟองอากาศที่หยาบและใหญ่ ซึ่งนมในลักษณะที่ได้จะเรียกว่าไมโครโฟม (Microfoam) และนมที่สตีมสำหรับมาใช้ในการทำลาเต้อาร์ตทุกครั้งจะต้องรักษาอุณหภูมิให้อยู่ที่ 60 - 70 องศา เพราะนมในอุณหภูมินี้จะมีความหอมและรสชาติที่กลมกล่อมกำลังพอดี

     4. สตีมนมให้ได้ปริมาณที่สมดุล

          สตีมนมต่อจนได้ฟองนมเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรืออยู่ในปริมาณที่สมดุล ความหนาโฟมนม 0.5 - 1 เซนติเมตร ถ้าโฟมนมมีลักษณะที่หนาหรือฟูเกินไปลายที่จะทำจะหนาเกินและไม่คมชัด แต่ถ้าฟองนมมีลักษณะที่บางหรือน้อยเกินไปก็จะทำลายยากและเสียบาลานซ์ในการวาดลวดลาย

     5. จัดระเบียบโฟมนม

          หลังจากได้ปริมาณฟองนมที่ต้องการแล้ว ให้นำฟองนมมาจัดระเบียบด้วยการเคาะและหมุน Pitcher เพื่อเป็นการไล่ฟองและเซตตัวให้พอดี

     6. ลงมือทำลาเต้อาร์ต

          เริ่มต้นการทำลาเต้อาร์ตด้วยการเอียงแก้วที่ 45 องศา ต่อจากนั้นค่อยๆ เริ่มยก Pitcher ให้สูงขึ้น และค่อยๆ เทนมลงไปตรงจุดที่ลึกที่สุดให้ตัวฟองนมทะลุครีม่า (Crema) วนนมเป็นวงกลมให้เข้ากับกับกาแฟโดยประมาณ 2/4 หรือครึ่งแก้ว หลังจากนั้นให้ยก Pitcher ออก ระวังอย่าให้นมเทลงไปโดนขอบแก้วเพราะอาจทำให้นมขึ้นขาวที่กาแฟ

     7. ลงมือวาดลวดลาย

          หลังจากที่เอสเพรสโซ่ช็อตและนมเข้ากันได้อย่างดีแล้ว ให้ค่อยๆ เทนมใน Pitcher ลงไปในแก้วอีกครั้งเพื่อเป็นการวาดลวดลาย โดยการเทนมในครั้งนี้จะเป็นการเทที่ใกล้ถ้วยกาแฟมากยิ่งขึ้นและในขณะที่ขึ้นลายวาดควรจะเทฟองนมอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เส้นขาดหรือสะดุด แต่สำหรับใครที่ทดลองวาดลวดลายแบบ Free Pouring แล้วไม่ถนัดหรือยังขึ้นลายไม่ได้ให้เปลี่ยนไปใช้ไม้จิ้มฟันในการวาดลวดลายในฟองนมแทน โดยในการเทฟองนมนั้นทำแค่เพียงเทฟองนมลงไปเฉยๆ

          แต่สำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นการเป็นบาริสต้ามืออาชีพ และต้องการเรียนรู้ทักษะการทำลาเต้อาร์ตจากผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถลง คอร์สเรียน Latte Art ที่บาริสต้า บัดดี้ เรียนลาเต้อาร์ต กรุงเทพ ได้ สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่เก่งเรื่องการเทลายลาเต้อาร์ต ผ่านการประกวดมาแล้วหลายเวที โดยรายละเอียดคอร์สเรียนทั้งหมดสามารถเข้าดูได้ที่ https://www.baristabuddy.co.th/ และสมัครเรียนพร้อมสอบถามรายละเอียดการเรียนเพิ่มเติมได้ที่ Line : @baristabuddy หรือโทร 02-887-5335

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้