เริ่มต้นการ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง

2478 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มต้นการ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง

          ไม่น่าแปลกใจเลยถ้าใครหลายคนจะอยากเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง เพราะกาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม มีรสชาติที่เข้มข้นและละเอียดอ่อน มีกลิ่นหอมที่กระตุ้นการผ่อนคลาย แถมยังสามารถเป็นจุดศูนย์รวมของผู้คนและสามารถดื่มเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ที่รวดเร็วได้อีกด้วย และถึงแม้ในปัจจุบันการเปิดร้านกาแฟจะมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อนึกถึงเรื่องสนุกที่จะได้เพลินเพลินไปกับรสชาติและเรื่องราวของกาแฟแล้วละก็ การแข่งขันที่ว่าสูง ทุกคนก็พร้อมที่กระโจนเข้าสู่การทำธุรกิจร้านกาแฟ และในการเปิดร้านกาแฟจะไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการเตรียมตัวให้พร้อม เพราะวันนี้เราจะพาทุกคนไปตามความฝัน โดยส่วนมากก็จะเริ่มด้วยการเปิดร้านเล็กๆก่อน เพราะสามารถเปิดได้ง่าย หากไม่มีสถานที่ก็เปิดที่บ้านตนเองได้ และเราจะแนะนำเครื่องมือและอุปกรณ์คุณภาพ สำหรับ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง ที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับการเปิดร้านกาแฟรสชาติอร่อย ที่ใครมาก็ต้องติดใจและบอกต่อ

เช็คลิสต์อุปกรณ์และวัตถุดิบ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง

     1. เครื่องชงกาแฟ

          เครื่องทำกาแฟในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 7 ประเภท แต่เครื่องชงกาแฟที่พบเห็นได้บ่อยๆ คือ เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ (Espresso Machine) ที่เหมาะสมกับร้านกาแฟแบบ Speed Bar และเครื่องชงกาแฟดริป (Drip Coffee) ที่เหมาะกับร้านกาแฟแบบสโลว์บาร์ (Slow Bar)

     - เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ (Espresso Machine)

          เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่หรือเครื่องชงกาแฟแรงดันไอน้ำ เป็นเครื่องชงกาแฟสดที่ใช้แรงดันไอน้ำจากหม้อต้มอัดผ่านตัวกรองที่บรรจุผงกาแฟเพื่อสกัดน้ำกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น หรือจะเรียกว่าเอสเพรสโซ่ช็อตก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องชงกาแฟประเภทนี้จะเน้นใช้งานในร้านกาแฟที่ต้องการเน้นความเสถียรของการชง ความรวดเร็วในการชงและฟังก์การใช้งาน โดยทั่วไปแล้วเครื่องชงจะมีตั้งแต่ 1 หัวไปจนถึง 3 หัว สามารถปรับปริมาณน้ำ ปริมาณกาแฟ ระดับการไหลของกาแฟไปจนถึงสามารถตั้งโปรไฟล์การชงกาแฟที่เหมาะสมแต่ละเมนูได้

เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ที่แนะนำ

เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ที่นำมาแนะนำในวันนี้เป็นเครื่องชงกาแฟ Nuova Simonelli Oscar || Direct 1G เครื่องชงกาแฟขนาดเล็ก 1 หัวชง ที่มีฐานการผลิตอยู่มนประเทศอิตาลี ตัวเครื่องทำจาก Stainless steel แข็งแรง ทนทาน ใช้งานง่าย เพราะทุกส่วนของอุปกรณ์ถูกจัดสรรและวางอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อผู้ใช้งานมากที่สุด

ข้อมูลจำเพาะตัวเครื่อง

ขนาดตัวเครื่อง : 300x408x400 มิลลิเมตร

กำลังไฟฟ้า : 1,200 วัตต์

ความจุหม้อต้ม : 2 ลิตร

ระบบการต่อน้ำ : ต่อน้ำตรง 

ปริมาณแก้วที่เหมาะสมต่อวัน : 50 - 60 แก้ว

ระบบการทำงาน : ปุ่มกด Soft Touch

รสชาติกาแฟที่ได้ : กาแฟที่สกัดมีกลิ่นหอมและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ

     - ที่ชงกาแฟดริป (Drip Coffee)

          เครื่องชงกาแฟแบบดริป เป็นเครื่องชงกาแฟที่นิยมอย่างแพร่หลายในร้านกาแฟแบบสโลว์บาร์ เพราะนอกจากจะราคาถูกกว่าเครื่องชงกาแฟแบบเอสเพรสโซ่แล้ว ยังสามารถกำหนดรสชาติกาแฟผ่านเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนไปจนถึงคั่วเข้มได้ตามต้องการ และนอกจากนั้นสำหรับลูกค้าที่เป็นสายชื่นชอบเรื่องราวของเมล็ดกาแฟ การชงกาแฟแบบดริปจะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า เพราะได้พูดคุยถึงรสชาติและแหล่งที่มาของเมล็ดกาแฟกับบาริสต้าโดยตรง

อุปกรณ์ที่แนะนำสำหรับชงกาแฟแบบดริป

เครื่องชงกาแฟแบบดริปจะแตกต่างจากเครื่องชงกาแฟแบบเอสเพรสโซ่เพราะต้องประกอบไปด้วยอุปกรณ์ในการสกัดน้ำกาแฟหลายชิ้น ซึ่งอุปกรณ์สำหรับดริปกาแฟในวันนี้เราเลือกอุปกรณ์ของ TIMEMORE (ไทม์มอร์) อุปกรณ์ทำกาแฟที่รสชาติกาแฟเป็นดั่งบาริสต้ามืออาชีพ มีอุปกรณ์ครบครันสามารถสร้างศิลปะการชงกาแฟได้รสชาติอร่อยและหอมกรุ่นได้ง่ายๆ โดยอุปกรณ์ที่แนะนำสำหรับดริปกาแฟมีดังนี้

1.) TIMEMORE ดริปเปอร์แก้ว (Dripper)

ดริปเปอร์ที่ถูกออกแบบมาเป็น 3 ส่วน ทำจาก Borosilicate Glass แก้วคุณภาพสูง ทนความร้อนได้ดี ช่วยให้การสกัดกาแฟดีกว่าเดิม ช่วยควบคุมน้ำได้เและช่วยให้น้ำไหลได้อย่างพอดี

2.) TIMEMORE กระดาษกรอง

กระดาษกรองออกแแบพิเศษให้มีรูปร่างและขนาดเท่ากับดริปเปอร์ เพื่อให้แนบสนิทและไม่เกิดช่องระหว่างกระดาษ Filter และ Dripper

3.) TIMEMORE เหยือก

เหยือกสำหรับเทกาแฟดริปที่ถูกออกแบบอย่างมีสไตล์ มีปากเหยือกที่สามารถเทกาแฟได้สะดวกและมีด้ามจับที่หนา สามารถนำไปใช้ในอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -80 องศาเซลเซียส ถึง 200 องศาเซลเซียส มี 2 ขนาดให้เลือกคือ 360 และ 600 มิลลิลิตร

4.) TIMEMORE กาไฟฟ้าปากแคบ

กาไฟฟ้ต้มน้ำเร็ว ถึงจุดเดือด 100 องศาเซลเซียสใน 3 - 5 นาที สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ด้วยปุ่ม Quick Boil และสามารถเลือกขนาดเส้นไหลของน้ำ ปรับเพิ่มลดอุณหภูมิด้วยระบบสัมผัส และมีปุ่ม Auto water Reboiling ที่สามารถ Set อุณหภูมิได้คงที่ตลอดเวลา 12 ชั่วโมง มีระบบตัดการทำงานเมื่อน้ำในกาแห้ง

     2. เครื่องบดกาแฟ

          เครื่องบดกาแฟคืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ร้านกาแฟขาดไม่ได้ เพราะคุณภาพของรสชาติกาแฟนอกจากเครื่องชงกาแฟแล้วเครื่องบดยังส่งผลต่อรสชาติของกาแฟไม่น้อย ซึ่งการเลือกเครื่องบดกาแฟให้เหมาะสมกับร้านขึ้นอยู่กับประเภทของร้านและปริมาณแก้วที่ชงต่อวัน ซึ่งเราขอแนะนำ 2 เครื่องบดกาแฟ เครื่องบดกาแฟอัตโนมัติ Mahlkonig รุ่น X54 ที่เหมาะกับร้านกาแฟขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางและเครื่องบดกาแฟมือหมุน TIMEMORE ที่เหมาะกับร้านกาแฟขนาดเล็กอย่างร้านกาแฟสโลว์บาร์

     - เครื่องบดกาแฟ Mahlkonig รุ่น X54

          เครื่องบดกาแฟอัตโนมัติ Mahlkonig รุ่น X54 เหมาะกับร้านกาแฟที่มีเมนูกาแฟหลากหลาย เพราะสามารตั้งค่าการบดเมล็ดกาแฟได้มากถึง 35 รูปแบบ ตัวจานบดทำจากเหล็กพิเศษ ขนาด 54 มิลลิเมตร มีมอเตอร์ที่ทนทานการใช้งานกว่า 25,000 ช็อตและมีเสียงขณะบดต่ำกว่า 70 เดซิเบล เหมาะกับร้านที่ต้องการรักษาบรรยากาศที่เงียบสงบและเน้นผลลัพธ์จากการบดกาแฟที่มีรสชาติดี

ข้อมูลจำเพาะตัวเครื่อง

ขนาดตัวเครื่อง : 190 x 425 x 280 มิลลิเมตร

น้ำหนักตัวเครื่อง : 5.1 กิโลกรัม

กำลังไฟฟ้า : 220 - 240 โวลต์/ 120 วัตต์

ความจุโถกาแฟ : 500 กรัม

ประเภทจานบด : จานบดแบบแบน

     - เครื่องบดกาแฟมือหมุน TIMEMORE

          เครื่องบดกาแฟ TIMEMORE มีใบมีดสำหรับบดเป็น Stainless steel สามารถรองรับการบดกาแฟได้มากสุดประมาณ 25 กรัม สามารถควบคุมความละเอียดของเมล็ดกาแฟได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบดได้เร็วและสม่ำเสมอ ช่วยเสริมความชัดเจนของกลิ่นและรสชาติของเมล็ดกาแฟ เหมาะสำหรับการบดกาแฟทุกประเภท

     3. เครื่องปั่นสมูทตี้

          หากสามารถเพิ่มเมนูเครื่องดื่มให้กับร้านกาแฟได้ ก็จะสามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าและรายได้ที่มากขึ้น ดังนั้นนอกจากจะมีเมนูกาแฟร้อน เมนูกาแฟเย็นแล้ว เครื่องปั่นสมูทตี้จะช่วยให้ร้านกาแฟมีตัวเลือกเมนูให้ลูกค้ามากขึ้น ซึ่งเครื่องปั่นสมูทตี้ที่เรานำมาแนะนำในวันนี้คือ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ เครื่องปันสมูทตี้ Vitamix Drink Advance เครื่องปั่นสำหรับร้านกาแฟมืออาชีพที่สามารถปั่นทุกส่วนผสมของเครื่องดื่มให้เข้ากันได้อย่างรวดเร็วและสามารถตั้งโปรแกรมการปั่นได้มากถึง 6 โปรแกรม มีวัสดุตัวเครื่องทำมาจาก Polycarbonate (Advance Container and blade) แข็งแรง ทนทาน มีขนาดความจุอยู่ที่ 0.9 ลิตร มาพร้อมกับฝาปิดใบมีดออกแบบพิเศษ ทำจากสเตนเลสชุบแข็งพิเศษและมีปุ่ม Pulse สำหรับควบคุมโถปั่นเมื่อต้องการปั่นเพิ่มเติม

ข้อมูลจำเพาะตัวเครื่อง

ขนาดตัวเครื่อง : 44.9 x 20.3 x 22.9 เซ็นติเมตร

น้ำหนักตัวเครื่อง : 5.9 กิโลกรัม (พร้อมโถ 0.9 ลิตร)

กำลังไฟฟ้า : 220 - 240 โวลต์/ 50 Hz / 1 Phase / 1000 -1200 วัตต์

ขนาดมอเตอร์ : มอเตอร์ 2 แรงม้า

เมล็ดกาแฟพื้นฐานสำหรับ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง

          นอกจากความพร้อมด้าน อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟ มีอะไรบ้าง แล้ว สิ่งสำคัญในการชงกาแฟรสชาติอร่อยที่ขาดไม่ได้ คือวัตถุดิบอย่าง เมล็ดกาแฟ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำทั้งเมล็ดกาแฟไทยและเมล็ดกาแฟนอกพื้นฐานที่ควรมีติดร้านไว้ หากอยากได้เครื่องดื่มรสชาติอร่อย หอมเข้มข้น ลูกค้าติดใจ

     1. เมล็ดดอยช้าง

          เมล็ดกาแฟดอยช้างเป็นเมล็ดกาแฟไทยที่สร้างชื่อเสียงไกลไปถึงระดับโลก เป็นเมล็ดกาแฟผู้อยู่เบื้องหลังร้านกาแฟที่มีกาแฟรสชาติอร่อยหลายๆ ร้าน เหมาะสมกับนำไปเป็นจุดขายให้กับร้านกาแฟ โดยแบรนด์เมล็ดกาแฟคั่วดอยช้างที่แนะนำคือ เมล็ดกาแฟคั่วจากบาริสต้า บัดดี้ เพราะมีแหล่งที่มาจากดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย แหล่งเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุดในประเทศไทย มีรสชาติกลมกล่อม เจือรสเปรี้ยวจากผลไม้ กลิ่นหอม ดื่มแล้วชุ่มคอ มีสารคาเฟอีนต่ำและมีตัวเลือกเมล็ดกาแฟให้เลือกหลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบ Blend หรือ Single Origin

ตัวเลือกเมล็ดกาแฟดอยช้างจากบาริสต้า บัดดี้

  1. DOI CHANG BLEND Tropical Blend
  2. DOI CHANG Classic Very Dark
  3. DOI CHANG Classic Dark
  4. DOI CHANG Classic Medium Dark
  5. DOI CHANG Classic Medium

     2. เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

          เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียเป็นเมล็ดกาแฟนอก เป็นเมล็ดกาแฟที่มีสายพันธุ์ต้นกำเนิดเก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งเมล็ดกาแฟคั่วเอธิโอเปียที่แนะนำคือ เมล็ดกาแฟคั่วระดับอ่อนและกลางของบาริสต้า บัดดี้ เพราะเมล็ดกาแฟเป็นเมล็ดกาแฟนำเข้าจากไร่กาแฟที่เป็นต้นกำเนิดของเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่ มีขั้นตอนการผลิตที่พิถีพิถัน มีรสชาติกาแฟเป็นเอกลักษณ์และน่าหลงใหล มีกลิ่นหอมคล้ายผลไม้รสเปรี้ยว สดชื่น และดอกไม้ มีเนื้อสัมผัสที่บางเบาและมีความหวานที่ลงตัว เหมาะกับนำไปเป็นเมล็ดกาแฟชูโรงในร้านกาแฟ หรือนำไปชงกาแฟอเมริกาโน่ หรือทำ Cold Brew

           และนอกวัตถุดิบอย่างเมล็ดกาแฟที่สามารถหาซื้อได้ที่บาริสต้า บัดดี้แล้ว อุปกรณ์หรือเครื่องมือสำหรับการ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องมีอะไรบ้าง ที่เราได้แนะนำไปทั้งหมด เหล่านักธุรกิจผู้ที่กำลังเตรียมความพร้อมสามารถหาซื้อ เครื่องชงกาแฟ เครื่องบดกาแฟ เมล็ดกาแฟและอุปกรณ์การชงกาแฟอื่นๆ รวมถึงสามารถลงคอร์สเรียนการชงกาแฟและพื้นฐานการเป็นบาริสต้าได้ที่บาริสต้า บัดดี้ เพื่อนคู่คิดธุรกิจกาแฟที่จะอยู่เป็นเพื่อนกับคุณตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงวันเปิดร้านกาแฟ สนใจสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนและสั่งซื้ออุปกรณ์พร้อมวัตถุดิบได้ที่ https://www.baristabuddy.co.th/ หรือโทร 02-887-5335

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้