อยากเป็นบาริสต้า ผู้สร้างสรรค์รสชาติให้กับกาแฟ เรียนชงกาแฟที่ไหนดี

2721 จำนวนผู้เข้าชม  | 


อยากเป็นบาริสต้า ผู้สร้างสรรค์รสชาติให้กับกาแฟ เรียนชงกาแฟที่ไหนดี

          บาริสต้าเป็นอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะบาริสต้าคือ ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์รสชาติกาแฟ ซึ่งกาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่คนทั่วโลกให้การยอมรับและมีการดื่มอย่างแพร่หลาย และในปัจจุบันธุรกิจด้านกาแฟกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศไทย ซึ่งตอบรับกับอาชีพในฝันของใครหลายคนกับการเป็นบาริสต้า โดยสิ่งสำคัญของคนมีฝันไม่ใช่เพียงแต่มีความชอบเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้และความสามารถในการสร้างสรรค์เมนูกาแฟด้วย ดังนั้นในวันนี้เราจะพาเหล่าคนมีฝันไปรู้จักกับ 4 คุณสมบัติที่ต้องมีและ 5 หน้าที่สำคัญเมื่อมีอาชีพเป็นบาริสต้า พร้อมพาไปรู้จักกับสถานที่ เรียนชงกาแฟที่ไหนดี ที่จะได้ทั้งพื้นฐานการเป็นบาริสต้าและได้ความรู้ควบคู่เกี่ยวกับธุรกิจกาแฟไปด้วย

4 คุณสมบัติที่ต้องมีเมื่อมีอาชีพเป็นเป็นบาริสต้า

     1. ชอบและเข้าใจในรสชาติของกาแฟ

          สิ่งหนึ่งของการเป็นบาริสต้า คือต้องชื่นชอบและเข้าใจในรสชาติของกาแฟ เพราะคุณสมบัติสำคัญนอกจากชงกาแฟคือ ต้องหมั่นชิมรสชาติ วิเคราะห์รสชาติและศึกษารสชาติกาแฟและเมล็ดกาแฟอยู่เสมอ

     2. ช่างสังเกต

          บาริสต้าจำเป็นต้องมีทักษะสำคัญด้านการสังเกต หลายๆ ครั้งในกระบวนการชงกาแฟและคัดเลือกเมล็ดกาแฟจำเป็นต้องใช้ความละเอียดในการเลือกและการสังเกต และนอกจากนั้นบาริสต้าเป็นอาชีพที่พบปะกับลูกค้าอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งจำเป็นของการบริการคือต้องจดจำรายละเอียดของลูกค้า เพื่อการบริการที่ดีในครั้งต่อไป

     3. จริงใจต่อลูกค้า

          ทุกครั้งที่ลูกค้าก้าวขาเข้ามาในร้านกาแฟ สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือรสชาติของกาแฟที่ดีและกาแฟที่ได้คุณภาพ ดังนั้นสิ่งที่บาริสต้าต้องส่งออกไปคือการบริการที่จริงใจ ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการและกาแฟที่ดีที่สุดเสมอ

     4. เปิดใจให้กว้าง

          กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมอย่างมากในปัจจุบันและมีคอกาแฟหลายคนที่รับเลือกรสชาติกาแฟหลายรสชาติ ดังนั้นบาริสต้าจำเป็นต้องเปิดใจให้กว้าง ยอมรับได้ถึงคำติและคำชม เพื่อนำไปเป็นกำลังใจในการทำงานและเพื่อนำไปปรับปรุงข้อบกพร่องของตัวเองอยู่เสมอ

5 หน้าที่สำคัญของการเป็นบาริสต้า

     1. จัดเตรียมวัตถุดิบ และชงกาแฟ

          บาริสต้ามีหน้าที่ต้องคัดเลือก เมล็ดกาแฟ จัดเตรียมวัตถุดิบและตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบให้พร้อมต่อการชงกาแฟอยู่เสมอ

     2. รักษาและทำความสะอาดเครื่องมือ

          เครื่องมือเป็นเหมือนอีกหนึ่งมือของบาริสต้า เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างสรรค์รสชาติของกาแฟให้สมบูรณ์ ดังนั้นควรหมั่นดูแลรักษา เช็ด ล้างและทำความสะอาดเครื่องมืออยู่เสมอ เพื่อตอบรับกับการเป็นร้านกาแฟภาพลักษณ์ดีและถูกสุขอนามัย

     3. แนะนำเครื่องดื่ม

          บาริสต้าไม่ได้ทำหน้าที่แค่ชงกาแฟแล้วจบ แต่บาริสต้าต้องเข้าใจและสามารถอธิบาย พร้อมแนะนำเมนูให้กับลูกค้าได้ ยกตัวอย่างเช่นในร้านกาแฟประเภทสโลว์บาร์ บาริสต้าต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสายพันธุ์และรสชาติของเมล็ดกาแฟ เพราะในร้านกาแฟประเภทสโลว์บาร์มักจะมีเมล็ดกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน

     4. เช็คสต็อกสินค้า

          เมื่อดำเนินธุรกิจประเภทบริการหรือค้าขายสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบให้เพียงพอต่อการซื้อขายในแต่ละวัน และสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบคุณภาพเพื่อไม่นำสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาบริการให้กับลูกค้า

     5. รักษาและทำความสะอาดอุปกรณ์

          อุปกรณ์ในการสร้างสรรค์รสชาติกาแฟเป็นสิ่งที่บาริสต้าใช้งานอยู่ตลอดทุกวัน ฉะนั้นหลังการใช้งานทุกครั้งต้องดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้เตรียมพร้อมกับการใช้งานในครั้งถัดไป เพราะอุปกรณ์ที่ดีส่งผลต่อการใช้งานและรสชาติของกาแฟ

อยากครบเครื่องในการเป็นบาริสต้าแบบที่กล่าวมา ต้อง เรียนชงกาแฟที่ไหนดี

          การเป็นบาริสต้าไม่ได้มีแต่การสร้างสรรค์รสชาติที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังต้องเข้าใจถึงคุณสมบัติและหน้าที่ในการประกอบอาชีพบาริสต้าด้วย ดังที่เราได้กล่าวมาข้างต้น ดังนั้นสำหรับใครที่ตามหาที่เรียนที่ให้ทั้งความรู้ด้านการชงกาแฟ ความรู้ด้านธุรกิจ พร้อมด้วยความรู้ด้านการเป็นบาริสต้าที่ดี แนะนำเลือกเรียนชงกาแฟกับบาริสต้า บัดดี้ เรียนชงกาแฟ มีใบ เซอร์

          บาริสต้า บัดดี้ เพื่อนคู่คิดธุรกิจกาแฟเป็นบริษัทที่ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2557 จากจุดเล็กๆ ของกลุ่มคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในรสชาติของเมล็ดกาแฟเหมือนกับเหล่าบาริสต้า เลือกดำเนินธุกิจด้วยการสร้างสรรค์เมล็ดกาแฟ กลิ่นใหม่ๆ คัดเลือกวัตถุดิบที่ดีจากทุกทั่วมุมโลกและเปิด คลาสสอนชงกาแฟ ให้กับคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในรสชาติเหมือนกัน ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการชงกาแฟเป็นหรือใฝ่ฝันอยากเป็นบาริสต้าและไม่รู้ว่าจะ เรียนชงกาแฟที่ไหนดี เราขอแนะนำให้คุณเลือกเรียนกับบาริสต้า บัดดี้ เพราะบาริสต้า บัดดี้ทุ่มเทและคัดสรรสิ่งดีๆ พร้อมพาทุกความฝันสู่ความสำเร็จ

เรียนชงกาแฟกับ บาริสต้า บัดดี้ มีคลาสเรียนอะไรบ้าง

     1.) คลาส Basic Barista

          คลาสเรียนเบสิค บาริสต้า (Basic Barista) เป็นคลาสเรียนพื้นฐานหรือเทคนิคเบื้องต้นสำหรับคนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นบาริสต้า มีการสอนใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญ เมื่อเรียนจบแล้วสามารถเปิดร้านหรือเป็นบาริสต้าได้เลย

คลาสเรียนเบสิค บาริสต้า (Basic Barista) สอนอะไรบ้าง

  1. สอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟ
  2. สอนทดสอบกลิ่นต่างๆ Scent Tones คุณสมบัติสำคัญของการเป็นบาริสต้าคือการสังเกตรสชาติที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟ
  3. สอนคัดสรรวัตถุดิบให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า
  4. สอนให้รู้จักกับเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์สำคัญในการสร้างสรรค์รสชาติ
  5. ฝึกปฎิบัติทักษะและการชงสูตรเมนูกาแฟเบื้องต้น กาแฟร้อน กาแฟเย็นและ non - coffee
  6. สอนเทคนิคการสตรีมนม
  7. สอนคำนวณต้นทุนพื้นฐานเกี่ยวการทำธุรกิจร้านกาแฟ

     2.) คลาส Pour Over

          คลาสเรียนกาแฟดริป (Pour Over) เป็นคลาสเรียนอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครที่อยากเป็นสายบาริสต้าประเภทร้านสโลว์บาร์ ที่เน้นใช้เวลากับการชง ดื่มด่ำกับรสชาติและเล่าเรื่องราวผ่านเมล็ดกาแฟ โดยมีการสอนใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญและเมื่อเรียนจบก็สามารถเปิดร้านหรือเป็นบาริสต้าได้เลย

คลาสเรียนกาแฟดริป (Pour Over) สอนอะไรบ้าง

  1. สอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟ
  2. สอนให้รู้จักกับอุปกรร์ที่จำเป็นสำหรับการดริปกาแฟ
  3. สอนให้รู้จักกับรสชาติและองค์ประกอบของรสชาติกาแฟดริป
  4. สอนให้รู้จักกับปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อรสชาติของกาแฟดริป
  5. สอนทดสอบกลิ่นต่างๆ Scent Tones คุณสมบัติสำคัญของการเป็นบาริสต้าคือการสังเกตรสชาติที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟ
  6. สอนวิธีสกัดกาแฟดริป
  7. ฝึกปฎิบัติทักษะและการชงกาแฟดริป พร้อมให้แนวทางการชงเพื่อการดริฟกาแฟที่ดีขึ้น

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้