สูตรชาไทยเข้มข้น เครื่อมดื่มดับร้อนที่อยู่คู่กับร้านอาหารทั้งไทยและเทศ

3445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สูตรชาไทยเข้มข้น เครื่อมดื่มดับร้อนที่อยู่คู่กับร้านอาหารทั้งไทยและเทศ

          ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้ส่งออกเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยเฉพาะเครื่องดื่มดับร้อนอย่างชาเย็นหรือชาไทย (Thai tea) ที่เพิ่งได้รับการติดอันดับว่าเป็นเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่อร่อยติดอันดับ 7 ของโลกจาก 100 เครื่องดื่ม รสชาติของความอร่อยจะเป็นรสชาติที่มีรสหวาน มีความมัน ครีมมี่ๆ ที่โดยรวมของรสชาติแทบไม่เหลือความเป็นชาดำเอาไว้เลย และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาไทยเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมให้มีอยู่คู่กับร้านอาหารทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ  ในประเทศไทยสามารถหาผู้ขายเครื่องดื่มได้นับไม่ถ้วน ตั้งแต่ร้านตามท้องถนน แผงลอย หรือรถเข็นขายเครื่องดื่มเคลื่อนที่ ตลอดจนในร้านอาหารมีระดับที่อยู่ในโรงแรงหรือห้างสรรพสินค้า และด้วยความที่ชาไทยเป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติคู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ผู้ขายจึงมีตัวเลือกของชาหลายยี่ห้อ หนึ่งในนั้นคือ ใบชาไทยจากยี่ห้อ Barista Buddy 2 สูตร ที่มีราคาสูตรเอ็กซ์ตร้าเริ่มต้นที่ 150 บาทและสูตรพรีเมียมราคา 225 บาท จะได้ สูตรชาไทยเข้มข้น ถึงใจ สดชื่น สำหรับใบชาไทยทั้ง 2 สูตรนี้ คุณจะต้องใช้ทั้งนมข้นหวานและนมข้นจืดเป็นตัวเติมเต็มรสชาติให้มีความหวานมันกำลังดี และวันนี้เราได้เตรียมสูตรชงชาไทย สูตรชาเย็น 22 ออนซ์ มาให้สามารถชงดื่มตามได้เองที่บ้าน

ทำไมเครื่องดื่ม สูตรชาไทยเข้มข้น ต้องมีสีส้ม

          จุดเด่นที่สำคัญที่คุณจะรู้ได้เลยว่านี่คือ “ชาไทย” ไม่ว่าจะไปนั่งจิบเครื่องดื่มดับร้อนอยู่ที่ไหนของมุมโลก นั่นก็คือ “สีส้ม” ของมัน คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมชาไทยต้องเป็นสีส้ม คำถามนี่จะถูกคลี่คลายทันทีเมื่อคุณได้อ่านส่วนผสมที่อยู่บนถุงของชา เดิมทีที่มาของสีส้มไม่ได้เกิดขึ้นจากสีส้มธรรมชาติ เพราะเมื่อตอนเริ่มการชงชาไทยเมื่อก่อนจะใช้ชาซีลอนในการชง ซึ่งสีของชาซีลอนมีสีใกล้เคียงกับสีของกาแฟ และเพื่อให้เกิดความแตกต่างจึงต้องใช้สีผสมอาหาร ดอกโป๊ยกั๊ก หรือเครื่องเทศเข้าไปในส่วนผสมของการชงชาให้ชามีสีที่เข้มขึ้น แต่ในปัจจุบันหลายยี่ห้อผู้ผลิตใบชาไทยในประเทศไทยได้เลือกใช้ชาแดงหรือชาดำมาเป็นส่วนผสม และปรุงแต่งรสชาติด้วยนมข้นหวาน นมข้นจืดและน้ำตาล จนได้เป็นสีส้มสีของชาไทยที่ได้มาจากสีของใบชาแดงตัดกับสีขาวนวลของนมข้นจืดที่ราดตบท้ายอยู่ด้านบน

ประโยชน์ของการดื่มชาไทย สูตรชาไทยเข้มข้น

          การดื่มชาไทยไม่ได้ให้เพียงแค่ความอร่อยและดับร้อน หากคุณดื่มชาไทยอย่างถูกวิธีคุณก็จะได้ประโยชน์จากชา เหมือนกับการดื่มชาเขียว

1. ชาไทยต้านอนุมูลอิสระ

     การดื่มชาเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรค เพราะใบชาประกอบไปด้วยสารที่ทรงพลังหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือ สารต้านอนุมูลอิสระ แบบ Epigallocatechin gallate (EGCG) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินอี 20 เท่า ซึ่งสารต้านตัวนี้สามารถช่วยดักจับอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคได้ อาทิ โรคหัวใจ โรคมะเร็งและภาวะไขมันในเลือดสูง

2. ชาไทยช่วยการทำงานในระบบประสาท

     ชาไทยมีส่วนช่วยในการผ่อนคลาย ลดความเครียดและเสริมสมาธิ ไม่หยุดหงิดง่าย เพราะในใบชามีสาร  L-Theanine ที่ช่วยให้สมองปล่อยคลื่นอัลฟามากขึ้นและลดการปล่อยคลื่นเบต้าลง

3. ชาไทยช่วยป้องกันเบาหวาน

     พอมาถึงข้อสูดท้ายของประโยชน์ของชาไทยคุณอาจจะสงสัยว่า ชาไทยจะช่วยป้องกันเบาหวานได้อย่างไร ในเมื่อส่วนผสมในการชงมีทั้งนมข้นหวาน นมข้นจืดและน้ำตาล แต่มันเป็นไปได้หากคุณดื่มอย่างถูกวิธี เหมือนกับที่คุณดื่มชาเขียว คือการลดหรือตัดส่วนผสมของนมและน้ำตาล เพราะข้อดีของหนึ่งของชาไทยคือใบชามีสารโพลิฟีนอลที่ช่วยป้องกันเบาหวานชนิดที่ 2 โดยการทำงานของสารตัวนี้จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ส่งผลให้การย่อยแป้งในร่างกายช้าลง

สูตรชาไทยเข้มข้น เครื่องดื่มดับร้อนที่ถูกใจคนทั่วโลก

          ในการชงเครื่องเมนูชาไทยคุณจะต้องเตรียมส่วนผสมที่สำคัญอย่างใบชา เพราะใบชาที่มีคุณภาพจะส่งผลถึงรสชาติที่ดีของเครื่องดื่มคุณ และจากที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้วว่า วันนี้เราได้เตรียม 2 สูตรใบชาไทย  สูตรเอ็กซ์ตร้าและสูตรพรีเมียมจาก Barista Buddy มาเป็นส่วนผสมหลักในการชูรสชาติของชาไทยในวันนี้ โดยเราจะเลือกเป็นการชง สูตรชาเย็น 22 ออนซ์ สูตรชงชาไทยรสชาติเข้มข้น และนอกจากส่วนผสมหลักเราก็ได้เตรียมนมข้นหวาน นมข้นจืดและน้ำแข็ง เพื่อเป็นการเติมเต็มรสชาติของเครื่องดื่มให้คุณได้ทำตามเอาไว้แล้ว ไปเริ่มเตรียมส่วนผสมและลงมือทำกันเลย

ส่วนผสมและวิธีการในการทำเครื่องดื่ม สูตรชาเย็น 22 ออนซ์

     ส่วนผสม

     1.) ใบชาไทย สูตรเอ็กซ์ตร้าและสูตรพรีเมียมจาก Barista Buddy

          คุณสามารถเลือก ใบชาไทย สูตรใดสูตรหนึ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ โดยแต่ละสูตรจะให้ความเข้มข้นของรสชาติที่แตกต่างกัน

- ใบชาไทยสูตรเอ็กซ์ตร้า

ใบชาไทยสูตรเอ็กซ์ตร้าเป็นใบชาแห้ง ไม่ปรุงแต่งกลิ่น และมีขนาดความจุ 500 กรัม เป็นใบชาเกรดเอ ไม่มีส่วนผสมของใบปอคั่วตามต้นตำรับของการคั่วใบชาไทย ให้ความเข้มข้นของรสชาติที่กลมกล่อม ดื่มง่าย กลิ่นหอมละมุนความเป็นใบชาแดง

- ใบชาไทยสูตรพรีเมียม

ใบชาไทยสูตรพรีเมียมเป็นใบชาแห้ง ไม่ปรุงแต่งกลิ่น และมีขนาดความจุ 500 กรัม เป็นใบชาเกรดเอ ไม่มีส่วนผสมของใบปอคั่วตามต้นตำรับของการคั่วใบชาไทย ให้ความเข้มข้นของรสชาติแบบเข้มข้น กลิ่นหอมติดจมูก เหมาะกับเมนูชาเย็น ชาดำเย็น ชามะนาวหรือชาร้อนของคนที่ชอบความเข้มข้นของรสชาติใบชาแดง

     2.) นมข้นหวาน 45 มิลลิลลิตร

     3.) นมสดหรือนมข้นจืด 30 มิลลิลิตร

     4.) น้ำแข็ง 1 แก้ว

     วิธีการในการทำ

  1. เตรียมใบชาไทยสูตรเอ็กซ์ตร้าและสูตรพรีเมียม กรองผ่านน้ำร้อนประมาณ 150 มิลลิลิตร เมื่อได้น้ำชาที่สกัดแล้ว ให้นำมาผสมกับนมข้นหวาน นมสดหรือนมข้นจืด
  2. คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และเทใส่แก้วที่เตรียมน้ำแข็งไว้
  3. ตบท้ายสีสันของเครื่องดื่มด้วยการราดนมข้นจืดไว้ด้านบน ปักหลอด เป็นอันพร้อมเสิร์ฟ

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้