ดื่มชาในประวัติศาสตร์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดื่มชา เอิร์ลเกรย์

3387 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดื่มชาในประวัติศาสตร์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดื่มชา เอิร์ลเกรย์

          เอิร์ลเกรย์เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มชาที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ได้รับการยกย่องว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพตั้งแต่หัวใจไปจนถึงสุขภาพทางเดินอาหาร มีเอกลักษณ์คือการผสมผสานของชาดำและ มะกรูด และมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าหลงไหล เป็นจุดตัดระหว่างตะวันออกไกลและจักวรรดิตะวันตก ถึงแม้ใครจะรู้จักกับชาเอิร์ลเกรย์ว่าเป็นชาจากประเทศอังกฤษ แต่แท้จริงแล้วนั้นต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ที่ใช้เวลาสร้างสมผสมชานานนับหลายปี โดยใช้ส่วนผสมตั้งแต่ผลของลิ้นจี่ไปจนถึงดอกมะลิและดอกคาโมไมล์ เพื่อสร้างรสชาติชาของชาจีนรสชาติใหม่ แต่หลังจากปีที่ 1830 ก็ได้ถือกำเนิดชาที่ถูกตั้งชื่อตามนายกรัฐมนตรีอังกฤษในเวลานั้น และความนิยมในการดื่มชาก็ถูกสืบทอดมาเรื่อยๆ และได้รับความนิยมในการบริโภคอย่างมากในราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ยกให้ชา เอิร์ลเกรย์ เป็นเคล็ดลับอายุยืนเกือบศตวรรษของพระองค์ พระองค์เปิดเผยว่าในทุกเช้าพระองค์จะต้องเสวยชาอย่างน้อย 1 แก้วต่อวัน เพราะชาเอิร์ลเกรย์ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องดื่มแต่ ชาเอิร์ลเกรย์ สรรพคุณ ของมันเป็นประโยชน์ต่อพระวรกายของพระองค์อีกด้วยอีก

เคล็ดลับสุขภาพดีกับการดื่มชา เอิร์ลเกรย์ ชาดำใส่มะกรูด

     1. ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

          ผลไม้รสเปรี้ยวเป็นส่วนประกอบสำคัญในการต่อสู้กับโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ มะกรูดก็ไม่ต่างกัน ชาเอิร์ลเกรย์จึงเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในช่วงฤดูหนาวจัด เพราะชาดำใส่มะกรูดร้อนๆ จะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับโรคหวัดเนื่องจากขาดวิตามินซี

     2. ปกป้องสุขภาพช่องปาก

          นอกจากจะเสริมภูมิคุ้มกัน ยังป้องกันฟันจากกาารติดเชื้อในช่องปากและฟันผุได้อีกด้วย เพราะชาเอิร์ลเกรย์มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า “คาเทชิน” และ “ฟลูออไรด์” สารประกอบเหล่านี้มักถูกนำไปใช้ในยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากเพื่อปกป้องฟันผุและการเสื่อมสภาพของฟัน

     3. ชาดีท็อกซ์

          ชาเอิร์ลเกรย์เป็นชาดีท็อกซ์ที่มีพลังต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับร่างกาย อนุมูลอิสระเกิดจากอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ตัวอย่างเช่น การสูบบุหรี่ ตลอดจนปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษ ชาเอิร์ลเกรย์จะเป็นตัวช่วยล้างพิษในร่างกายหรือดีท็อกซ์อนุมูลอิสระเหล่านี้ออกไป

     4. ช่วยเพิ่มพลังงาน

          เนื่องจากชาเอิร์ลเกรย์ส่วนใหญ่ทำจากชาดำ จึงทำให้ชามีคาเฟอีนในปริมาณปานกลางที่สามารถช่วยเพิ่มพลังงานในตอนเช้าที่ละเอียดอ่อนและคงที่มากกว่าพลังงานที่ได้จากกาแฟ และปริมาณคาเฟอีนที่ต่ำ มันเพียงพอที่จะไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นหรือทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวายใจ

วิธีทำชา เอิร์ลเกรย์ ชาในประวัติศาสตร์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

          ชาดำใส่มะกรูดไม่เคยถูกจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า จึงทำให้วิธีการในการผลิตและรสชาติของชาขึ้นอยู่กับบริษัทหรือสถานที่ที่ผลิต ชาดำใส่มะกรูดมีหลากหลายเวอร์ชัน มีตั้งแต่แคลิฟอร์เนียไปจนถึงที่ราบสูงไอริชและหุบเขาในฝรั่งเศส หลายบริษัทในต่างประเทศต่างใช้ใบชาผสมกับมะกรูดด้วยตัวเอง และประเภทของใบชากับมะกรูดที่ใช้ ตลอดจนปริมาณทำให้ผู้ผลิตมีรสชาติชาเอิร์ลเกรย์ของตัวเองที่แตกต่างกันไป ใบชาดำส่วนใหญ่ที่หลายบริษัทเลือกใช้อาจจะเป็นใบชาดำดั้งเดิม อย่างใบชาอินเดียอัสสัมและใบชาจาร์จีลิง หรือผสมใบชาจากแอฟริกาหรือจีน หรืออาจะเลือกใช้ใบชาดำที่หลากหลายจากทั่วมุมโลก ซึ่งนอกจากการเลือกใบชาดำที่ส่งผลต่อรสชาติแล้ว กระบวนการการทำให้แห้งของใบชานั้นก็ยังส่งผลต่อรสชาติของชาเอิร์ลเกรย์อีกด้วย ใบชาดำบางใบผ่านกระบวนการคั่ว ในขณะที่ใบชาดำบางใบผ่านกระบวนการนึ่ง และโดยส่วนใหญ่แล้วชาจะได้รับการปรุงแต่งหลังจากกระบวนการทำให้แห้งเสร็จสิ้น ซึ่งการการปรุงแต่งรสชาติจะจำแนกออกได้ 2 แบบ หนึ่งคือ ใบชาที่ถูกฉีดพ่นหรือเคลือบด้วยน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดหรือสารสกัดเพื่อเพิ่มรสชาติ สองคือ การเพิ่มเปลือกมะกรูดแห้งลงไปในใบชาแห้ง เพื่อแช่น้ำ

ชิมรสชาติชาสุดคลาสสิคกับไซรัปมิกซ์โซโลจี้ สโมกกี้ เอิร์ลเกรย์

          ชาสุดคลาสสิคที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานเป็นชาปรุงรสที่มีส่วนประกอบของใบชาแท้ที่ผสมกับผลไม้ ดอกไม้ สมุนไพรหรือเครื่องเทศ พร้อมกับมะกรูด เปลือกของมะกรูดจะถูกนำมาตากแห้งและเติมลงไปในชาดำเพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นความคลาสิคของชาเอิร์ลเกรย์ ความคลาสสิคของชาดำนี้จึงมีรสชาติหอมชาดำและมีกลิ่นมะกรูดตบท้ายเบาๆ เรียกได้ว่า เป็นการผสมผสานของรสชาติที่ตัดกันอย่างลงตัวและทำให้เป็นเครื่องดื่มประเภทชาที่มีความโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คน ซึ่งคุณสามารถชิมรสชาติของชาดำใส่มะกรูดนี้โดยไม่ต้องผ่านวิธีการในการชงให้วุ่นวาย ไม่ต้องแช่ใบชาลงในน้ำ และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับรสชาติที่ไม่แน่นอนจากการปรุงรสชาติด้วยตัวเอง เพราะคุณสามารถชิมรสชาติชาเอิร์ลเกรย์ ชาในประวัติศาสตร์และเป็นเคล็ดลับอายุยืนเกือบศตวรรษของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ด้วย ไซรัปเอิร์ลเกรย์ โพนามา ไซรัปคุณภาพพรีเมี่ยมนำเข้าจากเกาหลี ไซรัปเอิร์ลเกรย์เป็นอีกระดับของไซรัปชาดำ ให้รสชาติเข้มข้นแบบนุ่มนวลที่แน่นอน เพิ่มความหอมและมิติของรสชาติด้วยการรมควันด้วยมะกรูดแบบอ่อนๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการชงชาก็สามารถชงเครื่องดื่มออกมาได้รสชาติอย่างมืออาชีพ เหมาะกับนำไปใส่ในเมนูกาแฟ นม ค็อกเทลและม็อกเทล หรือคุณจะนำไปสร้างสรรค์เมนู เพื่อความแปลกใหม่ให้กับรสชาติของเครื่องดื่มในร้านของคุณได้ โดยคุณสามารถสั่งซื้อไซรัปเอิร์ลเกรย์ โพนามาได้กับบาริสต้า บัดดี้ ผ่านทางเว็บไซต์ของเรา หรือ Lazada และ Shopee ในราคา 700 บาท

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้