ต้นกำเนิดของโลกกาแฟ เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

477 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ต้นกำเนิดของโลกกาแฟ เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

          Abyssinia แหล่งต้นกำเนิดของโลกกาแฟ คือจักรวรรดิที่เคยรุ่งเรืองเมื่อร้อยกว่าปีก่อน พื้นที่แห่งแรกของการเพาะปลูกเมล็ดกาแฟอย่างเป็นทางการ ที่กินพื้นที่ใช้สอยของประเทศเอธิโอเปียในปัจจุบัน ในปีค.ศ. 850 คาลดี้ชาว Abyssinia ผู้มีอาชีพเลี้ยงแพะได้สังเกตเห็นว่า แพะหนึ่งในฝูงที่เขาเลี้ยงนั้นลุกขึ้นมาเต้นรำอย่างดุเดือดหลังจากที่กิน “ถั่ววิเศษ” หรือเมล็ดกาแฟจากต้นเข้าไป ด้วยความสงสัยและติดใจคาลดี้จึงได้เก็บเมล็ดกาแฟนั้นกลับไปให้ภรรยาของเขา และสองสามีภรรยาก็ได้นำถั่ววิเศษไปถวายให้กับหัวหน้าพระ ที่จำวัดอยู่ใกล้ทะเลสาบทาบะ ต้นกำเนิดของแม่น้ำไนล์ พร้อมด้วยเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้พระฟัง พระจึงโยนถั่ววิเศษเข้าไปในกองไฟและประกาศว่ามันคือ ผลไม้ปีศาจ เพราะสิ่งที่ได้จากการโยนเมล็ดกาแฟลงไปในกองไฟนั่นก็คือกลิ่นที่หอมคลุ้ง อบอวลไปทั่วบริเวณ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการคั่ว เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย และกลายเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับพิธีการทางศาสนาที่ถูกส่งต่อเมล็ดพันธุ์ไปเพาะปลูกตามที่ต่างๆในช่วงยุคล่าอาณานิคม เกิดเป็นเมล็ดกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ เกิดเป็นวัฒนธรรมการดื่มกาแฟต่างๆในทั่วโลกสืบมาจนปัจจุบัน

เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย ต่างแหล่งเพาะปลูก ต่างขั้นตอน ต่างรสชาติ

          ประเทศเอธิโอเปียเป็นที่ตั้งของกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ แหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟในเอธิโอเปียแต่ละที่มีความหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ละภูมิภาค แต่ละแหล่งเพาะปลูก และแต่ละไร่กาแฟ ต่างก็ให้รสชาติของเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกันไป Ethiopia Coffee จะถูกแบ่งแยกตามแต่ละพื้นที่ แต่ละความสูงในการเพาะปลูกและคะแนนในการคัปปิ้ง (cupping) ของเมล็ดกาแฟ เมล็ดกาแฟที่มีคะแนนตั้งแต่ 80 คะแนนขึ้นไปจะได้รับตำแหน่งเป็น “กาแฟพิเศษ” และมีราคาที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่เมล็ดกาแฟเกรดเชิงพาณิชย์จะได้รับคะแนนน้อยกว่า 80 คะแนนและมีราคาที่ต่ำกว่า โดยขั้นตอนในการเตรียมเมล็ดกาแฟก่อนจะมาเป็นเมล็ดกาแฟคั่วที่เราได้ดื่มนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 วิธีคือแบบแห้งและแบบเปียก

ขั้นตอนในการเตรียม เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

Sun - Drying (การเตรียมเมล็ดกาแฟแบบแห้ง)

          ในการเตรียมเมล็ดกาแฟแบบ Sun - Drying หรือแบบแห้งจะคงซึ่งรสชาติอันเข้มข้นของเมล็ดกาแฟไว้ได้ดี และได้รสชาติของความซับซ้อนจากแหล่งเพาะปลูก ซึ่งขั้นตอนในการเตรียมเมล็ดกาแฟก็คือ เมล็ดกาแฟจะถูกนำไปตากบนราวตากผ้ายกสูงที่ทำจากเสาไม้ห่อด้วยผ้าใบหรือตาข่ายไนล่อน แล้วทิ้งไว้กลางแดดของประเทศเอธิโอเปียนานหลายสัปดาห์เพื่อให้เมล็ดกาแฟนั้นแห้ง หลังจากนั้นเมล็ดกาแฟจะถูกนำมาแกะเปลือกออกและบรรจุใส่หีบห่อเพื่อจำหน่าย โดยเมล็ดกาแฟที่นำมาตากแห้งนั้นจะถูกคัดเลือกโดยมีเกณฑ์ว่าจะต้องเป็นเมล็ดกาแฟที่มีความหนาแน่นและมีคุณภาพสูงเท่านั้น ซึ่งวิธีการ Sun - Drying หรือแบบแห้ง สามารถเรียกอีกอย่างได้ว่า “วิธีการธรรมชาติ”

Wet - Processing (การเตรียมเมล็ดกาแฟแบบเปียก)

          ในการเตรียมเมล็ดกาแฟแบบ Wet - Processing หรือแบบเปียกจะใช้วิธีการนำเมล็ดกาแฟไปลอยในน้ำหรือเรียกอีกอย่างว่าการล้างเมล็ดกาแฟ โดยวิธีการคัดเลือกจะเลือกโดยการดูว่าเมล็ดกาแฟจมหรือลอยน้ำ ถ้าเมล็ดกาแฟที่จมลงไปในน้ำจะเป็นเมล็ดกาแฟที่มีความหนาแน่นเยอะกว่า ส่วนเมล็ดกาแฟที่ลอยน้ำจะเป็นเมล็ดกาแฟที่มีความหนาแน่นน้อยกว่านั้นเอง เมล็ดกาแฟจะใช้เวลาในการแห้งประมาณ 2 สัปดาห์บนเตียงยกหลักจากใช้เวลา 12 ชั่วโมงก่อนหน้าในการแช่ ซึ่งเมล็ดกาแฟที่เสียหายหรือไม่สมบูรณ์จะถูกนำออกไปจากเมล็ดกาแฟที่แห้งแล้ว และเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพจะถูกส่งต่อไปยังโกดัง เพื่อการแปรรูปต่อไป เพื่อนำมาบรรจุหีบห่อพร้อมจำหน่าย ซึ่งเมล็ดกาแฟที่ได้จากขั้นตอนแบบ Wet - Processing หรือแบบเปียก จะให้รสชาติที่บางเบา สดใสและสดชื่น

ชิมรสชาติของ เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย กับเมล็ดกาแฟคั่วของบาริสต้า บัดดี้

          เมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปียเป็นเมล็ดกาแฟที่คู่ควรแก่การลองชิมสักครั้ง นอกจากความเป็นมาที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์โลกมาอย่างยาวนานแล้ว รสชาติที่โดดเด่นของเมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปียก็มีความซับซ้อนและมีเอกลักษณ์ที่น่าหลงไหลไม่แพ้กัน ซึ่งคุณสามารถชิมรสชาติของเมล็ดกาแฟที่เป็นต้นกำเนิดของโลกกาแฟได้ โดยสั่งซื้อเมล็ดกาแฟกับบาริสต้า บัดดี้ โดยเมล็ดกาแฟที่ได้จากบาริสต้า บัดดี้ ผ่านขั้นตอนการผลิตแบบ Sun - Drying หรือแบบแห้งอย่างพิถีพิถัน ได้รสชาติความหวานที่ชัดเจนจากแหล่งเพาะปลูก  ได้กลิ่นที่หอมคล้ายผลไม้รสเปรี้ยว และดอกไม้ที่คล้ายกับเลม่อนเคลือบน้ำตาลทรายแดงและให้สัมผัสที่บางเบา ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่วได้ทั้งแบบคั่วอ่อนและคั่วกลาง และเหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาทำเครื่องดื่มเมนูกาแฟอย่างอเมริกาโน่และ Cold Brew

สูตรทำอเมริกาโน่จาก เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียของบาริสต้า บัดดี้
  2. น้ำร้อน 150 ml.
ขั้นตอนการทำอเมริกาโน่
  1. นำเมล็ดกาแฟไปบดในเครื่องบดกาแฟ ให้ได้เอสเปรสโซ่ 1 ช็อตหรือ 30 ml.
  2. ใช้เอสเฟรสโซ่ 1 ช็อต ผสมเข้ากับน้ำร้อน 150 ml.
  3. ได้อเมริกาโน่พร้อมเสิร์ฟ
          หากคุณได้ชิมรสชาติของเมล็ดกาแฟจาก ประเทศเอธิโอเปียต้นกำเนิดของโลกกาแฟแล้วเกิดติดใจ อยากทดลองชิมรสชาติของเมล็ดกาแฟที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ติดเปรี้ยวไม่มากไม่น้อย มีบอดี้กลางๆ ที่นอกเหนือจากเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียแล้ว ยังมีเมล็ดกาแฟบราซิลที่มีความเป็นกรดต่ำ รสชาติเปรี้ยวน้อยคงความดั้งเดิมของเมล็ดกาแฟที่หอมหวานของช็อคโกแลต และมีความครีมมี่นิดๆ  และนอกจาก เมล็ดกาแฟ เอธิโอเปีย กับ บราซิล แล้ว ก็ยังมีเมล็ดกาแฟโคลอมเบีย บอดี้ระดับกลาง ที่มีความเปรี้ยว Citrus และ Fruity รสชาติตบท้ายคือโกโก้ และให้ความหวานแบบครีมมี่คาราเมล ให้รสสัมผัสที่นุ่มนวลสุดๆ และหากสนใจทั้ง 3 เมล็ดนี้ คุณต้องลองสั่งซื้อไปชิมสักครั้ง

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้