ทำความรู้จักกับรสชาติของ กาแฟบราซิล

9987 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ทำความรู้จักกับรสชาติของ กาแฟบราซิล

          ถ้าเราจะนึกถึงอุตสาหกรรมเมล็ดกาแฟขนาดใหญ่อันดับโลกก็คงต้องนึกถึงเมล็ดกาแฟจากประเทศบราซิลและถ้าคุณเป็นคอกาแฟละก็ การได้ชิมรสชาติของกาแฟจากแหล่งกาแฟขนาดใหญ่สักครั้งเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง วันนี้เราเลยอยากจะพาคุณมาทำความรู้จักกับเมล็ดกาแฟดีๆ และรสชาติอร่อยๆกัน อย่างที่เรากล่าวเปิดไปข้างต้นว่าประเทศบราซิลมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ติดอันดับโลกแต่คุณรู้หรือไม่ว่า กาแฟบราซิล นั้นติด 1 ใน 3 ของปริมาณทั้งหมด ประเทศบราซิลแห่งนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งการส่งออกกาแฟ เพราะใน 1 ปีประเทศบราซิลส่งออกกาแฟมากถึง 2.68 ล้านตัน คงไม่ต้องคิดเลยว่าคนทั่วโลกจะได้ดื่มกาแฟที่ส่งออกมาจากประเทศบราซิลไปวันละกี่แก้ว และเนื่องจากประเทศบราซิลเป็นประเทศผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดจึงทำให้ราคากาแฟนั้นก็ผันผวนตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบราซิลด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบราซิลเกิดภัยแล้ง ไม่สามารถผลิตกาแฟได้ตามปกติ ก็อาจส่งผลให้ราคากาแฟทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

รสชาติของ กาแฟบราซิล ที่ปลูกในประเทศบราซิล

          หลายคนอาจจะคุ้นชินกับกาแฟแบบ commercial grade ประเทศบราซิล ซึ่งก็ใช่ เพราะหลายคนที่เดินทางไปยังประเทศบราซิลนั้น ขากลับก็มักจะซื้อกาแฟ espresso blend ติดไม้ติดมือกลับมา แต่คุณรู้หรือไม่ว่ากาแฟจากประเทศบราซิลนั้นก็มีเกรดสเปเชียลตี้ด้วยเหมือนกัน และคุณภาพของ เมล็ดกาแฟบราซิล สเปเชียลตี้นั้นก็เป็นคุณภาพที่โดดเด่นพอตัวเลยทีเดียว แต่หากจะให้ลึกซึ้งไปถึงรสชาติมากกว่านั้น เราก็ต้องขออธิบายว่ากาแฟที่ส่งออกมาจากประเทศบราซิล จนมาเป็นกาแฟในมือที่คุณกำลังจะได้ดื่มจะมีรสหวาน เข้มข้น มีกลิ่นของคาราเมลและกลิ่นของช็อกโกแลตชัดเจน กาแฟบราซิล เป็นกาแฟที่มีกรดต่ำ จึงจะออกรสเปรี้ยวน้อย แต่จะคงซึ่งรสชาติดั้งเดิมของกาแฟไว้ ฉะนั้นนอกจากรสหวาน เข้มข้น มีกลิ่นของคาราเมลและกลิ่นของช็อกโกแลตแล้ว เนื้อสัมผัสที่คุณได้รับก็จะมีความนุ่ม และละมุน ติดครีมมี่นิดๆ ส่วนใหญ่คนทำกาแฟจึงเลือกมาทำเมนูนมหรือทำ Cold Brew นั่นเอง

ขั้นตอนทำกาแฟ Natural Specialty

          ขั้นตอนการทำกาแฟแบบ Natural Specialty กาแฟบราซิล ส่วนใหญ่แล้วจะมีขั้นตอนในการจำแนกที่ซับซ้อน หากเทียบกับการผลิตกาแฟในประเทศอื่นๆ นั้น ระบบการจำแนกเมล็ดกาแฟเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างละเอียด เพราะเมล็ดกาแฟหลังจากถูกเก็บมาจากต้น จะถูกคัดแยกออกตามขนาดของเมล็ดกาแฟ สีของเมล็กาแฟ และรสชาติของเมล็ดกาแฟขณะที่นำมาคัปปิ้ง (Cupping) หลังจากนั้นก็จะทำการให้คะแนนเมล็ดกาแฟ จากเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดไปยังเมล็ดกาแฟที่ดีน้อยที่สุด โดยวิธีแบบ Natural Specialty นั้นจะทำให้คุณได้สัมผัสกับรสชาติของเมล็ดกาแฟอย่างแท้จริง โดยหลังจากการเก็บผลเชอรี่กาแฟแล้ว เมล็ดกาแฟจะถูกทำให้แห้งก่อน แต่จะไม่ทำการลอกผิวหรือเมือกของเมล็ดกาแฟออก เพราะขั้นตอนทำกาแฟแบบ Natural Specialty ต้องการรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟไว้ให้มากที่สุด เพื่อให้คอกาแฟที่เลือกซื้อและเลือกดื่มได้สัมผัสรสชาติอย่างเต็มที่ โดยกาแฟที่ได้จากขั้นตอนการทำกาแฟแบบ Natural Specialty ไป จะมีรสชาติหวาน นุ่มนวล และสัมผัสความซับซ้อนในรายละเอียดของรสชาติที่เกิดจากเมล็ดกาแฟได้ และเหตุผลที่ผู้ผลิตกาแฟจากประเทศบราซิลเลือกวิธีทำกาแฟแบบ Natural Specialty นั้นก็เพราะหลายภูมิภาคที่ปลูกกาแฟในประเทศบราซิลนั้นสภาพภูมิอากาศคือมีฝนตกน้อย และมีแสงแดดส่องเป็นเวลานาน

แหล่งเพาะปลูก กาแฟบราซิล ในประเทศบราซิล

          ด้วยประเทศบราซิลเป็นประเทศผู้ส่งออกหลายใหญ่ของกาแฟ ดังนั้นพื้นที่ในการเพาะปลูกเมล็ดกาแฟนั้นก็จะกว้างขวาง กินพื้นที่ไปในหลายภูมิภาคของประเทศบราซิล โดยสายพันธุ์หลักๆ ได้แก่ สายพันธุ์อาราบิก้าและสายพันธุ์โรบัสต้า และ 80 เปอร์เซ็นต์ของสายพันธุ์เมล็ดกาแฟเป็นของสายพันธุ์อาราบิก้า มีพื้นที่ปลูกกาแฟอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเป็นส่วนใหญ่ และเป็นแหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพสูง ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นของสายพันธุ์โรบัสต้า เน้นปลูกเพื่อส่งออกเป็นกาแฟสำเร็จรูป

เลือกซื้อ กาแฟบราซิล ซานโตส (Santos)

และหากคุณได้อ่านทำความรู้จักกับกาแฟและรสชาติของกาแฟจากประเทศบราซิลแล้วเกิดอยากจะลองซื้อเพื่อมาดื่มหรืออยากจะลองซื้อเมล็ดกาแฟมาทำด้วยตัวเองสักครั้ง เราขอแนะนำ เมล็ดกาแฟซานโตส เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ มีความเป็นกรดต่ำ รสชาติที่คุณจะได้รับ จะออกรสเปรี้ยวน้อย มีความหวานของคาราเมลและช็อกโกแลต เนื้อสัมละมุนและครีมมี่นิดๆ และยังคงรักษารสชาติดั้งเดิมของความเป็นกาแฟอาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์จากประเทศบราซิลไว้เป็นอย่างดี หากคุณจะเลือกซื้อดื่มหรือเลือกชงเมล็ดกาแฟซานโตสเหมาะมากสำหรับเมนูนม หรือนำมาทำ Cold Brew

คุณสมบัติ กาแฟบราซิลซานโตส (Santos)

     สายพันธุ์ : อาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์

     กลิ่นของกาแฟ : Caramel, Milk Chocolate

     รสชาติของกาแฟ : Nutty/Cocoa,Sweet

     เนื้อกาแฟ : Full Body

     Acidity : Mild

     Finish : Creamy & Smooth

     Origin : Brazil Santos

     Process : Natural

     ROAST : Medium, Medium  Dark, Dark

     ขนาด : 200 กรัม

          และถ้าคุณสนใจซื้อ กาแฟบราซิล ซานโตส (Santos) ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสรสชาติเฉพาะตัวและเป็นเอกลักษณ์ที่มีความหวานของคาราเมลและช็อกโกแลต เนื้อสัมละมุนและครีมมี่นิดๆ คุณสามารถกดสั่งซื้อได้ที่ เว็บไซต์ บาริสต้า บัดดี้ ในราคา 200 บาท ปริมาณ 250 กรัม หรือเข้ามาซื้อที่ หน้าร้านบาริสต้าบัดดี้ ได้เลยค่ะ

ติดต่อสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Line Official คลิ๊ก >> 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้