วิถีบาริสต้า เคล็ดลับสู่งานสร้างสรรค์ศิลปะในแก้วกาแฟ

12950 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การชงกาแฟไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแค่รู้ขั้นตอนก็สามารถได้กาแฟแก้วโปรดดื่มได้ทันใจ ทว่าการชงกาแฟให้ได้รสชาติถึงใจ ลึกล้ำในรสอันเป็นกาแฟแท้ๆ กลายเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนและไม่ใช่ว่าใครๆ ก็สามารถลงมือปรุงแต่งได้ ผู้คนมากมายที่หันมาร่ำเรียนการชงกาแฟจึงต้องใส่ทั้งหัวใจและความใส่ใจลงไปพร้อมๆ กัน ประสบการณ์และการรู้จักสังเกตจะช่วยให้เหล่านักชงยกระดับฝีมือของตัวเอง กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในรสชาติของกาแฟ


ผู้คนเหล่านี้จึงเรียกตนเองว่า “บาริสต้า” หรือนักสร้างสรรค์รสชาติแห่งกาแฟในแต่ละแก้วให้ได้รสชาติที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด คนส่วนใหญ่ที่ต้องการผันตัวเองมาเป็นบาริสต้า มักวาดฝันเอาไว้ว่าเพียงการร่ำเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับชงมาจะช่วยให้ตัวเองถูกเรียกด้วยชื่อเท่ห์ๆ ของนักชงกาแฟอย่างบาริสต้าได้ ทว่าคนที่เป็นบาริสต้าตัวจริงกลับต้องบอกรุ่นน้องมือใหม่หรือคนที่กำลังตัดสินใจจะก้าวเข้ามาสู่วงการนี้…บาริสต้าใครๆ ก็เป็นได้ แต่การเป็น “บาริสต้าที่ดี” มีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าแค่การยืนอยู่หน้าเครื่องชงกาแฟอย่างที่หลายคนเข้าใจ

หัวใจสำคัญของการเป็นบาริสต้าชั้นเลิศ

การเป็นบาริสต้าที่ดี หัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่การชง เพราะหากอยากให้การทำอาชีพนี้มีความสุขและสนุกไปกับงาน มือใหม่ทั้งหลายจะต้องเข้าใจเสียก่อนว่า บาริสต้าจะต้องมี “ความอดทน” เป็นอันดับแรกสำคัญสุดสำหรับการทำหน้าที่ของตัวเอง อย่าเข้าใจแค่ว่าบาริสต้าจะต้องยืนชงกาแฟเท่ห์ๆ เพียงอย่างเดียวดังที่กล่าวไป แต่หน้าที่นี้ต้องแบกรับทุกอย่างเอาไว้ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นบาริสต้าจะต้องทำหน้าที่ทั้งเป็นนักชงกาแฟระดับมืออาชีพ


ในขณะเดียวกันก็จะต้องเป็นคนทำความสะอาดภาชนะใส่กาแฟ แก้ว ช้อน เป็นคนถูกพื้น จัดเก็บข้าวของให้เรียบร้อย พูดง่ายๆ คือบาริสต้าต้องทำหน้าที่ทุกอย่างไม่เพียงแค่หลังเคาเตอร์ชงกาแฟ ทุกอย่างภายในร้านคือสิ่งที่จะช่วยเชื่อมโยงให้ร้านกาแฟกลายเป็นสถานที่อันน่าภิรมย์มากขึ้น อีกทั้งความอดทนที่ต้องยืนอยู่กับที่และเดินไปมาตลอดเวลาเพื่อต้อนรับลูกค้า พร้อมรอยยิ้มที่กรุ่นกลิ่นหอมของกาแฟ…คุณสมบัตินี้คือจุดเริ่มต้นสู่การเป็นบาริสต้าที่ดีนั่นเอง

บาริสต้าคือ นักดื่มตัวยง

นักดื่มตัวยงในที่นี้หมายถึงการเป็นนักดื่มกาแฟระดับมืออาชีพ บาริสต้าที่ดีจะต้องไม่เพียงแค่สามารถชงกาแฟให้ได้รสชาติที่เยี่ยมยอดเท่านั้น แต่ยังเป็นนักดื่มที่สามารถเข้าใจถึงรสอันนุ่มละมุนลิ้น แยกแยะรสชาติของกาแฟชั้นเลวและชั้นดีออกจากกันได้ ดังนั้นเพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติที่ดี บาริสต้าจึงต้องเป็นคนที่หลงใหลในรสชาติของกาแฟด้วย เพื่อจะได้สามารถชิมรสชาติที่ดีที่สุด ให้แต่ละแก้วที่ชงออกมาได้รสชาติที่ดีเลิศ


การจัดสรรเวลาของเหล่าบาริสต้า

บาริสต้าที่ดีจะต้องเข้าใจถึงการจัดการวางแผนเวลาในร้านให้ดีที่สุด ในช่วงที่ลูกค้าเริ่มเข้าร้าน และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นักชงจะต้องทำหน้าที่จัดลำดับคนที่มาก่อนมาหลัง พร้อมสังเกตโต๊ะเสิร์ฟให้ถูกต้อง บวกกับในช่วงเวลาที่กาแฟกำลังถูกสกัดออกมาจากเครื่อง ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะต้องมายืนเฉยรอเครื่องดื่ม แต่จะต้องใช้เวลาในส่วนนั้นทำอย่างอื่นไปพร้อมๆ กัน ความกระฉับกระเฉงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่บาริสต้าควรมีบวกกับการจัดสรรเวลาที่จะต้องถูกใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อการบริการที่เยี่ยมยอดและเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จะเห็นได้ว่าการเป็นบาริสต้าที่ดีไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากสำหรับคนที่มีใจรักมุ่งมั่นสู่การเป็นนักชงกาแฟชั้นเลิศ เพียงแค่ต้องเข้าใจก่อนว่า บาริสต้าไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่การชงกาแฟอย่างเดียวเท่านั้นนั่นเอง


ที่มา : http://www.coffeefavour.com/barista-2// 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้