กากกาแฟอย่าเพิ่งทิ้ง! กับคุณประโยชน์ที่หลายคนมองข้าม

5950 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ด้วยรสชาติที่แสนอร่อยของกาแฟสด เครื่องดื่มที่ต้องผ่านการชงอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ได้รสที่ลงตัวและมีความเข้มตามแบบฉบับของกาแฟแต่ละประเภทเราดื่มกาแฟเพื่อช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการตื่นตัวให้เกิดพลัง กระปรี้กระเปร่าซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ด้วย “คาเฟอีน” สารสำคัญที่เป็นส่วนประกอบหลักในเมล็ดกาแฟ


 

ในขั้นตอนของการชงกาแฟสด ส่วนประกอบหลักสำคัญที่ใช้ในการชงก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้ากาแฟที่ผ่านการคั่วบด หรือที่เราเรียกกันว่า “กากกาแฟ (Ground coffee)” หลังจากใช้ในการชงแล้ว จะเหลือเพียงส่วนของกากที่ไม่สามารถนำมาชงได้อีกร้านกาแฟสดส่วนใหญ่ก็จะเคาะเอาเจ้าสิ่งนี้ทิ้งลงขยะไปอย่างน่าเสียดายโดยหารู้ไม่ว่ามันสามารถนำเอามาใช้ประโยชน์ได้อีกมากมายโดยที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจกับมันเท่าใดนัก  ดังนั้นเราลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่าส่วนของกากกาแฟเหลือใช้นี้จะสามารถนำเอาไปทำอะไรกันได้บ้าง

กากกาแฟกับการสครับผิวหน้า

ด้วยคุณสมบัติของกากกาแฟที่จะเข้าไปช่วยขัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้วบนผิวหน้าให้หลุดลอกออกไป ผลลัพธ์ที่ได้คือความกระจ่างใส และดูอ่อนเยาว์ กำจัดความหมองคล้ำและริ้วรอยจุดด่างดำ และช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา ซึ่งการนำเอากากกาแฟมาใช้สครับผิวหน้า เพียงแค่ใช้กากกาแฟสดๆ ที่เพิ่งเคาะออกจากเครื่อง (ต้องเก็บใส่ในภาชนะที่สะอาด) สัก 2 ช้อนโต๊ะ ส่วนที่เหลือสามารถนำเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ใช้ได้ในครั้งต่อๆ ไป

Credit : sayidaty.net

จากนั้นให้นำกากกาแฟผสมกับนมสดและน้ำผึ้งให้มีความข้นเหมือนเนื้อครีม นำมาพอกไปบนผิวหน้าให้ทั่ว ขัดเบาๆ สัก 5 นาทีแล้วทิ้งเอาไว้ 10-20 นาที กลิ่นของกาแฟที่อยู่บนผิวหน้าจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ดูดซับเอาสิ่งสกปรกเปรียบเสมือนขั้นตอนในการล้างพิษสำหรับผิวหลังเสร็จการสครับแล้วให้ทำความสะอาดผิวหน้าและบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตามปกติ ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1- 2 ครั้ง ก็เพียงพอที่ผิวจะขาวใสและดูเรียบเนียนมากขึ้นได้อย่างง่ายๆ

ากกาแฟกับการป้องกันไม่ให้เข็มขึ้นสนิม

           หลักการง่ายๆ ของกากกาแฟที่มีคุณสมบัติช่วยในการดูดซับความชื้น เข็มที่เราใช้สำหรับเย็บผ้าส่วนใหญ่เมื่อใช้ไปนานๆเข้าจะเกิดเป็นสนิมทำให้ไม่สามารถนำมาใช้เย็บต่อได้เพราะจะแทงเข้าเนื้อผ้าได้ยากอีกทั้งยังอาจจะทำให้ผ้าสีอ่อนเป็นรอยคล้ำขึ้นมาได้ การแก้ปัญหาคือใช้กากกาแฟทำเป็นหมอนปักเข็ม ยัดเข้าไปในส่วนของผ้าให้แน่น เพียงเท่านี้ก็จะได้ที่ปักเข็มที่สามารถกำจัดความชื้น ทำให้เข็มเย็บผ้าใช้งานได้ยาวนานขึ้นแล้วล่ะค่ะ

Credit : masasom.com

กากกาแฟกับการย้อมผ้า

           แม้ว่ารสชาติความอร่อยจะถึงคั้นออกมาจนหมดและเหลือแค่เพียงส่วนของกากกาแฟอย่างเดียวแล้ว  แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ของมันก็คือสีน้ำตาลอ่อนๆที่สามารถนำเอาใช้เป็นสีสำหรับการมัดย้อมผ้าแบบง่ายๆให้กลิ่นอายความคลาสสิคที่สามารถนเอาไปประยุกต์สำหรับการย้อมผ้าได้อย่าหลากหลายที่สำคัญยังมีความปลอดภัยจากสารเคมีด้วยสีที่มาจากธรรมชาติ

กากกาแฟกับส่วนประกอบสำคัญในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

         ปุ๋ยหมักชีวภาพคือการสร้างสรรค์อาหารสำหรับพืชพันธุ์ด้วยระบบที่ปลอดภัยจากสารเคมี เป็นแนวทางเกษตรอินทรีย์ที่ใช้สำหรับการปลูกผักออร์แกนิก ส่วนในการทำปุ๋ยชนิดนี้ยังเป็นการนำเอาวัตถุดิบเหลือใช้จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเศษผลไม้ เศษอาหาร หรือเศษใบไม้มาใช้เป็นส่วนผสม การนำเอากากกาแฟมาใช้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบ จะช่วยกระตุ้นคุณสมบัติของปุ๋ยหมักให้มีคุณค่าทางอาหารสำหรับพืชได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มแร่ธาตุบางชนิดที่หาได้ยาก ช่วยทำให้พืชพันธุ์เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง

Credit : farmersalmanac.com

กากกาแฟกับการบำรุงดินและป้องกันศัตรูพืช

เนื่องจากรสชาติของกาแฟที่มีความขมอ่อนๆ ทำให้แมลงศัตรูพืชบางชนิดที่เดินผ่านเข้ามาในเขตแดนของแปลงปลูกไม่กล้าเข้าใกล้ เนื่องจากจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นและความขมของกาแฟที่ไม่น่าภิรมย์สำหรับมัน การนำกากกาแฟมาใช้เพียงแค่โรยไว้รอบๆพื้นที่เพาะปลูกบนหน้าดิน รอบๆ โคนต้นไม้และดอกไม้ที่ต้องการ ซึ่งนอกจากความขมของมันแล้ว ความหยาบของกากยังช่วยป้องกันเหล่าหอยทากไม่ให้สามารถเลื้อยเข้ามาในแปลงปลูกได้อีกด้วย

กากกาแฟกับการกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

คุณสมบัติที่น่าสนใจของกากกาแฟเหลือใช้ คือความสามารถในการดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลายแหล่ เราสามารถนำเอากากกาแฟเทใส่ถ้วยหรือถุงผ้าไว้ตามซอกของตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า หรือภายในห้องเพื่อช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ โดยเฉพาะในตู้เย็นที่เต็มไปด้วยกลิ่นของอาหารคาวหวานมากมายตีกันอยู่ภายในอีกทั้งเรายังสามารนำเอากากกาแฟมาใช้ดับกลิ่นเหม็นอับภายในรองเท้า หลังจากถอดรองเท้าแล้วให้นำกากกาแฟมัดใส่ถุงผ้า ยัดเอาไว้ในรองเท้าทุกครั้งหลังการใช้งาน หรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดกลิ่นเหม็นจากเท้า เพียงใช้กากกกาแฟขัดเท้าทุกครั้งที่อาบน้ำ ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยกำจัดกลิ่นได้เป็นอย่างดี


Credit : lifehacker.com

กากกาแฟมีประโยชน์หลากหลายมากกว่าที่เราคิด ใครที่กำลังจะทิ้งกากกาแฟลงถังขยะตอนนี้ก็ควรเปลี่ยนความคิดใหม่ นำมันมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า แถมยังช่วยประหยัดงบประมาณภายในบ้านได้อีกด้วย

ที่มา : http://www.coffeefavour.com/
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้